Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm việc tại Hà Nam

Thứ sáu, 14/08/2015 09:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/8/2015, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Phạm Sỹ Lợi và lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Hà Nam về công tác quản lý sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh, sau đó đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh VLXD ở một số đơn vị của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam

Hà Nam là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về sản xuất VLXD và là 1 trong 5 tỉnh sản xuất xi măng lớn nhất nước ta hiện nay. Từ năm 2010, UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt Khoanh vùng và xác định chất lượng, trữ lượng 45 mỏ đá vôi xây dựng, với tổng trữ lượng hơn 1.666 triệu m3. Đến năm 2014, UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm VLXD thông thường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Nhờ có chính sách thu hút và khuyến khích đầu tư hợp lý, Hà Nam đã khai thác hiệu quả thế mạnh về nguồn tài nguyên khoáng sản làm VLXD, đáp ứng nhu cầu VLXD của người dân trong và ngoài tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cũng như tăng trưởng kinh tế cho địa phương.
 

Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Lê Quang Hùng kiểm tra hoạt động sản xuất gạch không nung của Cty Gạch không nung Khang Minh
 

Đến nay, địa bàn tỉnh Hà Nam đã hình thành một số cụm công nghiệp sản xuất VLXD tập chung như: Cụm Thanh Thủy, Thanh Nghị, Bút Sơn... gồm các cơ sở sản xuất VLXD có công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Do có nhiều yếu tố thuận lợi nên sản xuất xi măng hiện nay giữ vai trò chủ lực trong ngành sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh Hà Nam, với nhiều dự án đầu tư sản xuất xi măng lò quay có công suất lớn, áp dụng công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, sản xuất gạch không nung, đá xây dựng, bê tông đúc sẵn... cũng đang được tỉnh chú trọng đầu tư, tạo được sự phát triển vững chắc trong những năm qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao công tác quản lý sản xuất, kinh doanh VLXD ở Hà Nam, đồng thời nhận định sản xuất VLXD là lĩnh vực quan trọng, có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Thứ trưởng Lê Quang Hùng đồng ý với chủ trương của UBND tỉnh Hà Nam trong việc lựa chọn một số sản phẩm VLXD để chế biến sâu nhằm tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

 

Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Lê Quang Hùng quan sát bản đồ quy hoạch của Cty CP Xi măng Thành Thắng GROUP.
 

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị UBND tỉnh Hà Nam, các đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung sản xuất VLXD thân thiện với môi trường, chú trọng nghiên cứu, áp dụng công nghệ hiện đại của của thế giới trong việc tận dụng tro bay, xỉ đáy để sản xuất xi măng, tăng tính cạnh tranh hơn nữa cho sản phẩm.

Tiếp thu những đề nghị của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Phạm Sỹ Lợi kiến nghị Bộ Xây dựng tăng cường hơn nữa trong việc xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng VLXD không nung, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất VLXD không nung từ nguồn phế thải công nghiệp cũng như hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, kỹ thuật, hướng dẫn thi công và các định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến sản xuất và sử dụng VLXD không nung.

Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)