Nghiệm thu 8 đề tài biên soạn tiêu chuẩn TCVN về yêu cầu an toàn cho máy xây dựng

Thứ sáu, 07/08/2015 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 7/8/2015, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu kết quả của các đề tài biên soạn tiêu chuẩn TCVN về yêu cầu an toàn cho máy xây dựng do Trường Đại học Xây dựng thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh Hội nghị nghiệm thu

Nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn TCVN về yêu cầu an toàn cho máy xây dựng, Bộ Xây dựng đã giao Trường Đại học Xây dựng triển khai 08 đề tài biên soạn các tiêu chuẩn của Châu Âu thành tiêu chuẩn TCVN bao gồm: TCVN “Máy sản xuất các sản phẩm xây dựng từ bê tông và vôi cát – an toàn - Phần 1: Yêu cầu chung”, TCVN “Máy sản xuất các sản phẩm xây dựng từ bê tông và vôi cát – an toàn – Phần 2: Máy sản xuất gạch block”, TCVN “Máy sản xuất các sản phẩm xây dựng từ bê tông và vôi cát – an toàn – Phần 3: Máy kiểu bàn trượt và bàn xoay”, TCVN “Máy sản xuất các sản phẩm xây dựng từ bê tông và vôi cát – an toàn – Phần 4: Máy sản xuất ngói bê tông” (dựa trên DIN EN 12629), TCVN “Máy và trạm sản xuất hỗn hợp bê tông và vữa xây dựng – Yêu cầu an toàn (dựa trên DIN EN 12151), TCVN “Máy đầm và xoa phẳng bê tông – Yêu cầu an toàn” (dựa trên DIN EN 12649), TCVN “Máy vận chuyển, phun và bơm bê tông và vữa xây dựng – Yêu cầu an toàn” (dựa trên DIN EN 12001) và TCVN “Máy đào và chuyển đất – an toàn – Phần 6: Yêu cầu đối với xe tự đổ” (dựa trên DIN EN 474-6).

Thay mặt cho nhóm thực hiện đề tài, báo cáo với Hội đồng nghiệm thu, PGS.TS. Trương Quốc Thành cho biết: Máy và thiết bị xây dựng được sử dụng phổ biến phục vụ công tác thi công các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi … Đặc điểm của máy xây dựng thường có kích thước lớn, có nhiều chuyển động phức tạp và dễ xảy ra mất an toàn lao động. Do vậy trong quá trình thiết kế, chế tạo và sử dụng các loại thiết bị này, vấn đề an toàn được đặc biệt chú ý.

Hiện nay, trong hệ thống tiêu chuẩn TCVN mới chỉ có các tiêu chuẩn quy định về an toàn trong thiết kế, chế tạo và sử dụng máy nói chung. Trên thế giới đã có nhiều quốc gia như thuộc EU (Anh, Đức …), Úc, Ấn Độ … ban hành các tiêu chuẩn về an toàn cho các nhóm máy xây dựng đặc thù như nhóm máy làm đất, máy sản xuất bê tông, máy và thiết bị gia cố nền móng … Chính vì vậy, việc biên soạn các TCVN về yêu cầu an toàn cho từng nhóm máy xây dựng đặc thù là việc làm cần thiết và có tính cấp bách.

Mục đích của việc biên soạn 08 TCVN về an toàn cho máy xây dựng là: Đảm bảo an toàn, sức khỏe của công nhân khi làm việc với máy, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn cho thiết bị; Khai thác triệt để chức năng, công dụng cũng như nâng cao hiệu quả sự dụng thiết bị; Đảm bảo yêu cầu đồng bộ về khoa học kỹ thuật với quốc tế và khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị nghiệm thu, các chuyên gia phản biện cũng như các ủy viên của Hội đồng đều đánh giá cao tính cần thiết của đề tài, nội dung dịch tương đối sát, chuyên môn biên soạn cao, bố cục hợp lý, phương pháp xây dựng tiêu chuẩn có cơ sở khoa học, cách trình bày rõ ràng ... Tuy nhiên, các chuyên gia phản biện và các ủy viên Hội đồng cũng đóng góp, trao đổi với nhóm thực hiện đề tài về một số vấn đề cần rà soát, chỉnh sửa và thay đổi. Tất cả các ý kiến góp ý của Hội đồng đều đã được nhóm thực hiện đề tài tiếp thu nghiêm túc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS Nguyễn Trung Hòa nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, đồng thời đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiến hành nghiên cứu và chỉnh sửa một số vấn đề như: Xem lại các thuật ngữ, định nghĩa và xử lý trong toàn văn tiêu chuẩn… TS. Nguyễn Trung Hòa đề nghị nhóm tác giả tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng để hoàn thiện dự thảo.

Kết quả: Cả 08 đề tài tiêu chuẩn đều được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.


Kim Nhạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)