Nghiệm thu Dự thảo TCVN …2015 “Sơn và vecni -Vật liệu phủ và hệ phủ cho gỗ ngoại thất ”

Thứ ba, 04/08/2015 09:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/8/2015, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo TCVN …:2015 “Sơn và vecni - Vật liệu phủ và hệ phủ cho gỗ ngoại thất”mã số TC 68-14 do KS. Vũ Thị Duyên – Viện Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài. Cuộc họp do TS. Lê Trung Thành – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng chủ trì.

Toàn cảnh cuộc họp

Tóm tắt thuyết minh Dự thảo tiêu chuẩn, KS. Vũ Thị Duyên cho biết: gỗ sử dụng ngoài trời tại các công trình xây dựng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, ánh nắng mặt trời, các tác nhân làm thay đổi kích thước, gây rạn nứt, cong vênh dẫn đến mục ruỗng bên trong. Do đó, sơn và vecni cho gỗ cần đảm bảo giá trị thật của gỗ, đồng thời tạo khả năng chống thấm, hạn chế sự phát triển của nấm mốc, khắc phục được các hiện tượng bức xạ của mặt trời, bền với thời tiết. Trên thế giới hiện nay, hệ thống tiêu chuẩn quy định vật liệu phủ áp dụng cho gỗ tương đối đầy đủ; trong khi đó, Việt Nam chưa có hệ thống TCVN quy định chung cho loại vật liệu này. Vì vậy, đề tài với mục tiêu nghiên cứu xây dựng Dự thảo tiêu chuẩn cho vật liệu, phù hợp điều kiện khí hậu của Việt Nam và hội nhập các tiêu chuẩn quốc tế là rất cần thiết.

Qua nghiên cứu, nhóm đề tài đã lựa chọn hệ thống tiêu chuẩn BS EN 927 làm cơ sở biên soạn Dự thảo, gồm các phần tương đương với các nội dung của tiêu chuẩn gốc: phân loại và lựa chọn; yêu cầu chất lượng; phép thử thời tiết tự nhiên; đánh giá độ thấm nước dạng lỏng; phép thử thời tiết nhân tạo bằng cách phơi mẫu dưới huỳnh quang UV và nước. Nhóm tuân thủ việc chuyển dịch toàn bộ tiêu chuẩn gốc. Một số nội dung như phân loại theo điều kiện phơi mẫu, nhóm đã biên soạn lại cho phù hợp với điều kiện khí hậu của nước ta, do sự chênh lệch lớn về độ ẩm, nhiệt độ so với các nước châu Âu. Ngoài ra, nhóm cũng tham khảo các tiêu chuẩn TCVN liên quan để biên soạn và trích dẫn.

Nhận xét về đề tài, Hội đồng đánh giá cao nỗ lực cũng như khả năng biên dịch tốt của nhóm đề tài. Để Dự thảo hoàn thiện, tiêu chuẩn sớm được ban hành và ứng dụng vào thực tế xây dựng của Việt Nam, Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về thuật ngữ, chuyên môn; thảo luận về vấn đề kiểm chứng tiêu chuẩn trong điều kiện khí hậu nước ta, để tăng độ thuyết phục và độ tin cậy cho tiêu chuẩn sau này.

Đồng tình với các nhận xét, đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng – TS.Lê Trung Thành nhất trí thông qua đề tài, kết quả bỏ phiếu xếp loại Xuất sắc.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)