Trường Cao đẳng Xây dựng số 1: Địa chỉ đào tạo tin cậy về nguồn nhân lực ngành Xây dựng

Thứ hai, 11/05/2015 10:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
50 năm qua, trườngCao đẳng Xây dựng số 1 đã đào tạo cho ngành và xã hội hơn 30 nghìn cán bộ kỹ thuật. Họ đã trở thành nguồn nhân lực quan trọng cho các cơ quan quản lý xây dựng củađịa phương, doanh nghiệp vàcơ sở đào tạo trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều người trong số họ khi tốt nghiệp ra trường đã tiếp tục phấn đấu vươn lên, tốt nghiệp đại học nắm giữ những trọng trách trong các cơ quan Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp lớn, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển của Ngành và đất nước.

Trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 luôn phát huy truyền thống, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và các phong trào thi đua khác của ngành Xây dựng và xã hội.

Thành lập từ năm 1958 với những ngày đầu cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, CBCNV còn hết sức khó khăn, thiếu thốn. Trường đã trải qua nhiều lần sơ tán, di chuyển địa điểm, sáp nhập. Nhưng với quyết tâm và nỗ lực cao của các thế hệ thày và trò nhà trường cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Xây dựng, bộ ngành liên quan và của chính quyền các địa phương, Trường đã phát triển mạnh mẽ, vững chắc, tạo dựng được niềm tin và khẳng định mình trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt từ năm 1999 đến nay khi trường đón nhận Quyết định số 128/QĐ-TTg ngày 28/5/1999 của Thủ tướng Chính phủ nâng cấp từ trường Trung học Xây dựng số 1 thành trường Cao đẳng Xây dựng số 1, trường đã có bước đột phá phát triển vượt bậc. Chất lượng đào tạo, chuẩn hoá chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy luôn là những nội dung được nhà trường đặc biệt chú trọng. Thương hiệu của nhà trường đã được gìn giữ và không ngừng nâng cao: Tỷ lệ học sinh, sinh viên khá, giỏi, xuất sắc đều tăng hàng năm, công tác tuyển sinh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao. Học sinh, sinh viên ra trường đều nhanh chóng tìm được việc làm và nhiều em tiếp tục tham gia các hệ đào tạo liên thông ở bậc cao hơn để nâng cao trình độ.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Ngọc Thức, hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Công tác nghiên cứu khoa học cũng là thế mạnh của Trường. Là trường đầu tiên trên toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ quyết định nâng cấp thành trường cao đẳng, Trường đã được Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục & Đào tạo giao trọng trách biên soạn chương trình khung đào tạo cao đẳng ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp (mã số R9751) đã được nghiệm thu đánh giá tốt và được triển khai trong các trường cùng khối ngành đào tạo trên toàn quốc”. Trường cũng đã phối hợp xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học với các trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép đưa vào chương trình đào tạo từ năm 2005. Nhiều chương trình đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp, chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, chương trình đào tạo trung cấp và sơ cấp nghề do Bộ Xây dựng giao cho trường chủ trì đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong trường và khối trường trong Ngành. Hàng năm giáo viên và cán bộ đều đăng ký nghiên cứu khoa học; tập trung vào cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu suất công tác. Nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo, chuyển giao công nghệ, các phòng thí nghiệm vật liệu và cấu kiện xây dựng (LAS)-XD 591, phòng thí nghiệm cơ đất - nền móng, phòng thí nghiệm nước và môi trường của Trường được tăng cường đủ năng lực phục vụ đào tạo, nghiên cứu, thực hành sản xuất.

Tự hào về những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, toàn thể cán bộ, công nhân và học sinh, sinh viên quyết tâm giữ vững và phát triển “thương hiệu” nhà trường, phấn đấu xây dựng trường thành một địa chỉ đào tạo tin cậy, có uy tín và chất lượng của ngành Xây dựng và xã hội.


Tuấn Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)