Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiếp đoàn doanh nghiệp Cu-ba

Thứ sáu, 03/04/2015 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 3/4/2015 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Cu-ba do ông Antonio Amaury Morante - Tổng Giám đốc Tập đoàn phát triển chiến lược, Đặc phái viên của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cu-ba làm trưởng đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiếp đoàn doanh nghiệp Cu-ba

Tại buổi tiếp và làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chào mừng đoàn doanh nghiệp Cu-ba sang thăm Việt Nam theo Chương trình hợp tác đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Viglacera của Việt Nam với đối tác Cu-ba về việc liên doanh đầu tư nâng cấp một nhà máy sản xuất gạch ceramic và một nhà máy sản xuất sứ vệ sinh ở Cu-ba và khảo sát thực tế để chuẩn bị xây dựng chương trình phục hồi một số nhà máy xi măng tại Cu-ba.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ Xây dựng Việt Nam ủng hộ chủ trương và thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên. Về năng lực sản xuất, hiện nay Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về sản xuất xi măng, năm 2014, Việt Nam sản xuất và tiêu thụ khoảng 71 triệu tấn xi măng, trong đó xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn. Từ nay đến năm 2020, mỗi năm Việt Nam sẽ tăng trung bình 3 - 4 triệu tấn công suất xi măng, để đạt 100 triệu tấn vào năm 2020. Việt Nam cũng đứng thứ 5 thế giới về sản xuất gạch ceramic, tổng công suất ceramic và granit hiện nay đạt 450 - 460 triệu m2/năm, và theo quy hoạch phát triển VLXD đến năm 2020, tổng công suất ceramic và granit của Việt Nam sẽ vào khoảng 600 triệu m2/năm. Các sản phẩm VLXD của Việt Nam đã xuất khẩu sang trên 30 nước trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính như Nhật Bản. Do đó có thể nói trong lĩnh vực sản xuất xi măng, gốm sứ xây dựng Việt Nam có đủ năng lực làm chủ hoàn toàn về thiết bị công nghệ, tổ chức vận hành sản xuất.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, nhu cầu đầu tư xây dựng của Cu-ba sẽ tăng rất cao trong những năm tới sau khi bình thường hóa quan hệ và xóa bỏ cấm vận, từ đó sẽ dẫn đến các nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng. Do đó, hai nước sẽ có những tiềm năng hợp tác to lớn không chỉ trong lĩnh vực gạch ceramic, sứ vệ sinh hay xi măng, mà còn ở những sản phẩm khác như gạch ngói đất sét nung, vật liệu xây không nung, kính xây dựng. Trong vai trò là thường trực Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cu-ba, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ làm hết sức mình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư ở Cu-ba, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ chính trị và hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Thay mặt đoàn doanh nghiệp Cu-ba, ông Antonio Amaury Morante bày tỏ cám ơn sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam và các cộng sự của Bộ Xây dựng dành cho đoàn.

Ông Antonio Amaury Morante cho biết, qua khảo sát các nhà máy sản xuất gốm sứ xây dựng của TCty Viglacera, các doanh nghiệp Cu-ba nhận thấy, chất lượng các sản phẩm của Viglacera rất được chú trọng, với các bộ sản phẩm đủ loại dùng cho các công trình khác nhau, các quy trình đưa sản phẩm vật liệu vào công trình đã được nghiên cứu kỹ. Bên cạnh nhu cầu về gạch ceramic, sứ vệ sinh, ở Cu-ba cũng có nhu cầu lớn về sen vòi, trong khi chưa có nhà máy nào sản xuất trong nước và hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu. Qua chuyến khảo sát này, các doanh nghiệp Cu-ba hoàn toàn có niềm tin về năng lực của đối tác Việt Nam, và tin tưởng rất nhiều về tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chúc mừng sự hợp tác giữa TCty Viglacera với các doanh nghiệp Cu-ba, và bày tỏ mong muốn, dự án hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên sẽ nhanh chóng được triển khai và đạt được những hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên./.
 

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)