Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với Hiệp hội Các đô thị Việt Nam

Thứ tư, 01/04/2015 07:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 31/3, tại văn phòng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Các đô thị Việt Nam. Cùng tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và đại diện các cục, vụ trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Hiệp hội Các đô thị Việt Nam.

Thay mặt cho Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, TS Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội - đã báo cáo Bộ trưởng tình hình hoạt động của Hiệp hội năm 2014 và kế hoạch hoạt động năm 2015. Trong đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, năm 2014 Hiệp hội đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện chính sách, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến của các đô thị thành viên nhằm đóng góp vào các Luật như Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi)…

Bên cạnh đó, Hiệp hội còn phối hợp với 3 tổ chức quốc tế lớn: như Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UNHABITAT), Liên minh các thành phố (CA), và Liên minh Quyền nhà ở châu Á (ACHR), đối thoại với ba ủy ban của Quốc hội về “Quyền nhà ở phù hợp cho người dân và vai trò của cộng đồng trong chính sách nhà ở”.

Để góp phần thực hiện chủ trương của Bộ về phát triển nhà ở, đặc biệt là NƠXH, Hiệp hội Các đô thị Việt Nam đã kết hợp với chính quyền một số đô thị thực hiện cải tạo, nâng cấp các khu nghèo theo tiến trình cộng đồng. Cụ thể 05 thành phố, thị xã: Vinh, Hải Dương, Tân An, Việt Trì và thị xã Bắc Cạn đã được Bộ trưởng tặng Bằng khen vì đã có những kết quả xuất sắc trong vấn đề giải quyết nhà ở cho khu nghèo đô thị. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp gắn với chủ đề Xây dựng đô thị tăng trưởng xanh. Việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực cho các đô thị thành viên với các tổ chức lớn như Liên đoàn Đô thị Cannada (FCM), Viện KAS (CHLB Đức), Liên minh Quyền nhà ở châu Á và Ủy ban Kinh tế Xã hội và Môi trường Liên hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UN ESCAP).

Theo đó, năm 2015, Hiệp hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng, các hội nghề nghiệp, các tổ chức quốc tế để thực hiện mục tiêu và 12 nhiệm vụ năm 2015 của Bộ; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phản biện chính sách và pháp luật. Phong trào thi đua Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp kết hợp với đô thị tăng trưởng xanh tiếp tục mở rộng; hoàn thiện các dự án hợp tác quốc tế và trong nước để hỗ trợ tốt nhất cho các đô thị thành viên trong quản lý và phát triển đô thị.

Ông Khôi cũng cho biết, tháng 11/2015, Hiệp hội tiến tới kỷ niệm 15 năm thành lập và Hiệp hội sẽ tổ chức kỷ niệm kết hợp với Hội nghị thường niên. Đồng thời Hiệp hội cũng đề xuất lãnh đạo Bộ sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 42 và bổ sung cơ chế chính sách ưu tiên đặc biệt nguồn vốn ngân sách và cơ chế xã hội hoá để quản lý, phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Hiệp hội Các đô thị Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo của Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự cố gắng cũng như đóng góp của Hiệp hội đối với xã hội. Bộ trưởng cho rằng, Hiệp hội là nơi tập hợp, là diễn đàn để các đô thị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đóng góp cho sự phát triển của các đô thị nói chung và Bộ Xây dựng nói riêng. Trong đó Việt Nam đang trong quá trình phát triển đô thị hoá cao, nên việc đẩy mạnh phát triển đồng bộ các đô thị, hạ tầng không chỉ là giao thông, điện nước, nhà ở… mà phải phát triển phải đồng bộ về cả hạ tầng và xã hội, chất lượng cuộc sống, cải thiện điều kiện làm việc, chỗ ở của người dân. Vì vậy rất cần sự tham gia tích cực của Hiệp hội đối với các hoạt động về quản lý đô thị. Đặc biệt là nâng cao quản lý chất lượng nguồn lực quản lý đô thị, vì quản lý đô thị tốt là động lực phát triển đất nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển từng vùng cùng phát triển. Trong đó hoàn thiện để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua thể chế chính sách liên quan đến xây dựng đô thị phù hợp với thực tiễn của cuộc sống.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)