Hội nghị giao ban công tác chỉ đạo điều hành đầu năm 2015 của Bộ Xây dựng

Thứ sáu, 13/03/2015 16:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 13/3/2015, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị giao ban công tác chỉ đạo điều hành 2 tháng đầu năm 2015 và Chương trình công tác tháng 3 và quý II/2015. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị về công tác chỉ đạo điều hành 2 tháng đầu năm 2015, Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Duy cho biết, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 05 đề án, đồ án quy hoạch, dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt. Tính đến hết tháng 2/2015 còn 07 dự thảo Nghị định (trong đó có 06 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng 2014), 03 đề án và 02 dự thảo Quyết định Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hiện đang tiếp tục hoàn thiện để ban hành. Bộ đã ban hành theo thẩm quyền 02 Thông tư, hiện đang nghiên cứu soạn thảo để ban hành 35 Thông tư tính đến hết tháng 6/2015, trong đó chủ yếu là các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Toàn cảnh Hội nghị

Về triển khai các chương trình, kế hoạch công tác, Bộ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015; ban hành và tổ chức triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình xây dựng pháp luật năm 2015, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của Bộ Xây dựng.

Bộ đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và một số đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị quan trọng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; Tham gia ý kiến cho các đồ án quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch đô thị, tham gia ý kiến đối với phương án thiết kế một số công trình xây dựng trọng điểm tại các địa phương; Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục được tăng cường thông qua việc hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về quản lý đầu tư xây dựng; kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, chi phí xây dựng theo Nghị định số 15/2013/NĐ-CP.

Công tác quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý phát triển đô thị, đã tiến hành thẩm định, công nhận hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận loại đô thị đối với 05 đô thị; tập trung chỉ đạo triển khai Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia và các chương trình, dự án khác thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật.

Công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án phát triển nhà ở xã hội trọng điểm, chuẩn bị tổng kết Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2); Chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với việc thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP và Nghị quyết số 61/NQ-CP của Chính phủ.

Trong lĩnh vực quản lý phát triển vật liệu xây dựng: tiếp tục kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030; tích cực triển khai Chương trình phát triển vật liệu xây không nung; tham gia ý kiến đối với quy hoạch vật liệu xây dựng của một số địa phương.

Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp được triển khai tích cực theo Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Bộ Xây dựng, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015.

Kết quả sản xuất kinh doanh 2 tháng đầu năm 2015 của các doanh nghiệp thuộc Bộ ước đạt 21.327 tỷ đồng, bằng 14,2% so với kế hoạch năm 2015, bằng 109,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp cho bản báo cáo cũng như những kiến nghị của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu kết luận Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ trọng tâm đối với các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng trong năm 2015 là tiếp tục tập trung cho công tác xây dựng thể chế, với số lượng lớn Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản; tiếp tục thực hiện Nghị định 15/2013/NĐ-CP, tăng cường kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng, chủ động phòng ngừa và ứng phó với các sự cố; tiếp tục thực hiện Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, đôn đốc các địa phương thành lập khu vực phát triển đô thị, thành lập Ban quản lý phát triển đô thị để kiểm soát việc phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; gắn phát triển đô thị với phát triển nhà ở, kiên định các nguyên tắc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh và yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức của Bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp trực thuộc Bộ trong năm vừa qua. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, các doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn lớn nhất, và bước đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, để có thể phục hồi và tăng trưởng trở lại, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp, thoái vốn ra khỏi các lĩnh vực ngoài ngành nghề chính, tiến hành cổ phần hóa, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp… bám sát chủ trương và kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp của Bộ Xây dựng.

Nhân dịp Hội nghị giao ban công tác đầu năm mới, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng trong năm 2014, góp phần giúp Bộ Xây dựng hoàn thành các nhiệm vụ do Quốc hội, Chính phủ giao. Đồng thời Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng chúc toàn thể các đại biểu dự Hội nghị có một năm mới hạnh phúc và thành công trong công tác.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)