Nghiệm thu đề tài "Cẩm nang về khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng"

Thứ tư, 15/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/3/2006 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu biên soạn "Cẩm nang về khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng" do TS. Lê Tuấn Lộc - Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam làm chủ nhiệm đề tài.
Đến nay, việc khai thác chế biến khoáng sản làm VLXD đã được phát triển rất nhanh và trên một phạm vi rất rộng trong cả nước. Tuy nhiên, vẫn chưa có một công trình khoa học kỹ thuật tổng hợp, phân loại, hướng dẫn có hệ thống trình tự thiết kế khai thác chế biến khoảng sản có ích làm VLXD một cách khoa học như một sổ tay kỹ thuật để dùng cho lâu dài. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất, các cơ quan tư vấn thiết kế rất cần có một vài tài liệu hướng dẫn tra cứu về công nghệ khai thác chế biến khoáng sản làm VLXD. Thực ra các nước trên thế giới đã có những bộ cẩm nang tra cứu chuyên ngành rất có giá trị thực tiễn nhưng trong nhiều năm qua Việt Nam chưa làm được. Chính vì vậy, việc nghiên cứu triển khai đề tài này là một việc làm cần thiết và cấp bách.
Đề tài nghiên cứu khoa học "Cẩm nang về khai thác, chế biến khoảng sản làm vật liệu xây dựng" là một công trình khoa học kỹ thuật và công nghệ đầu tiên của Việt Nam về khai thác, chế biến nguyên liệu khoáng sản làm VLXD.
Nội dung của đề tài nghiên cứu "Cẩm nang về khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng" gồm:
A- TỔNG QUAN
B- KẾT CẤU NỘI DUNG CHÍNH CỦA CÔNG TRÌNH "Cẩm nang về khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng"
Tổng quan
Phần I - Khai thác các khoáng sản nguyên liệu VLXD
Chương 1. Đặc trưng công nghệ của khoáng sản VLXD
Chương 2. Yêu cầu đối với nguyên liệu VLXD
Chương 3. Mở vỉa mỏ VLXD
Chương 4. Hệ thống khai thác các mỏ VLXD
Chương 5. công nghệ khai thác đá khối
Chương 6. Làm tơi đất đá bằng phương pháp cơ giới
Chương 7. Công tác khoan lỗ mìn
Chương 8. Công tác nổ mìn
Chương 9. Công tác xúc bóc trên mỏ VLXD
Chương 10. Công tác vận tải trên mỏ VLXD
Chương 11. Công tác đập nghiền sàng trong chế biến khoáng sản VLXD
Phần II. Công nghệ khai thác VLXD bằng sức nước
Chương 12. Điều kiện và lĩnh vực ứng dụng công nghệ khai thác mỏ bằng sức nước
Chương 13. Súng bắn nước, ống dẫn nước, các thiết bị phụ trợ
Chương 14. Cấp nước trong khai thác mỏ bằng sức nước
Chương 15. Vận tải đất đá và VLXD bằng sức nước
Chương 16. Khai thác cát sỏi và vật liệu chứa sét bằng tàu cuốc
Chương 17. Một số sơ đồ công nghệ khai thác sức nước điển hình cho mỏ VLXD
Phần III. Quản lý môi trường mỏ VLXD
Chương 18. Quản lý môi trường
Chương 19. Tiêu chuẩn môi trường trong khai thác khoáng sản làm VLXD
Chương 20. Đánh giá tác động môi trường
Phần IV. Phần tài liệu tham khảo và phụ lục
C- HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
Sau khi hoàn thiện và được xuất bản, phổ biến rộng rãi thì cuốn "Cẩm nang về khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng" sẽ là một tài liệu tra cứu cần thiết cho các cán bộ kỹ thuật làm công tác khai thác chế biến khoáng sản VLXD. Các Viện nghiên cứu có liên quan như Viện Nghiên cứu Mỏ và Luyện kim, Viện KHCN Mỏ, Viện KHCN Xây dựng, Viện VLXD..., các công ty tư vấn đầu tư về khai thác chế biến khoáng sản làm VLXD có thể nghiên cứu tham khảo để lập các dự án đầu tư, lập các Báo cáo nghiên cứu khả thi về VLXD, các cơ sở sản xuất, khai thác, chế biến nguyên liệu khoáng sản làm VLXD... sẽ rút ngắn được thời gian để tìm các tài liệu tham khảo chuẩn bị cho các dự án đầu tư.
Tuy nhiên, đề tài chỉ giới hạn nghiên cứu trong phạm vi khai thác chế biến đá vôi, đá ba dan, các mỏ sét, mỏ đá granit, các mỏ nguyên liệu cho gốm sứ như cao lanh, fenspat, các mỏ cát có trữ lượng lớn.
Đối tượng phục vụ là cán bộ kỹ thuật, kỹ sư mỏ, xây dựng, thuỷ lợi, thuỷ điện, các nhà quản lý mỏ, các công ty tư vấn thiết kế, tư vấn đầu tư và có thể làm tài liệu tham khảo cho các ngành thuỷ lợi, xây dựng, giao thông vận tải kể cả các nhà doanh nghiệp tư nhân và các công ty TNHH... để tra cứu, so sánh chọn thiết bị nhanh nhất cho việc đầu tư mới cũng như cần thiết cho việc nâng cấp thiết bị, cải tạo công nghệ.... Với các nhà đầu tư thì đây là tài liệu tra cứu để chọn thiết bị công nghệ phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Đề tài đã được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)