Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: Xi măng alumin

Thứ ba, 14/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, xi măng alumin được sử dụng chủ yếu cho bê tông chịu lửa và một số loại vữa, bê tông đặc chủng trong xây dựng đóng rắn nhanh, cường độ cao, bền hoá. Từ đầu những năm 90, việc sản xuất các loại bê tông chịu lửa thế hệ mới có tác nhân keo tán tăng lên thì các loại xi măng alumin được sản xuất ra đã có những thay đổi rất cơ bản trong chỉ tiêu cơ, hoá lý, nhất là thành phần hạt, hàm lượng tạp chất, cường độ tuổi sớm, tính chất lưu biến...
Ở nước ta có rất nhiều nghiên cứu sản xuất xi măng alumin nhưng chỉ sản xuất trong phòng thí nghiệm hoặc với quy mô sản xuất nhỏ bằng phương pháp nung chảy. Do nhu cầu sử dụng bê tông chịu lửa rất lớn, sản xuất xi măng alumin trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Bởi vậy, các nhà sản xuất bê tông chịu lửa phải nhập khẩu xi măng alumin từ Trung Quốc, Pháp... Song nước ta chưa có tiêu chuẩn nhà nước ban hành về chủng loại xi măng này, do đó việc xây dựng tiêu chuẩn xi măng alumin để phục vụ công tác quản lý chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là rất cần thiết.
Ngày 02/3/2006, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn "Xi măng alumin" do Thạc sỹ Lưu Thị Hồng thuộc Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.
Nội dung của bản dự thảo tiêu chuẩn bao gồm 6 phần, được bố cục theo đúng quy định của Bộ Khoa học Công nghệ và Cục tiêu chuẩn.
Vì nước ta chủ yếu sử dụng các loại xi măng alumin nhập khẩu nên việc xây dựng tiêu chuẩn này chủ yếu dựa trên các tiêu chuẩn nước ngoài tương ứng. Do đó, cần phải chọn tiêu chuẩn có tính tiên tiến, dễ áp dụng để làm cơ sở tham khảo.
Trong các tiêu chuẩn JIS R 2511:1983 tái bản 1993; GB 201-2000; GOST 969-91 và BS 915 part 2:1972 thì tiêu chuẩn Trung Quốc GB 201-2000 và tiêu chuẩn Nhật JIS R 2511:1983 tái bản 1983 là tiêu chuẩn đáp ứng các tiêu chí trên, đặc biệt là tiêu chuẩn Trung Quốc GB 201-2000 được nhóm đề tài chọn làm cơ sở để tham khảo.
Dự thảo tiêu chuẩn "Xi măng alumin" đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)