Ngày 7/6/2022, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu Nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế “Điều tra, khảo sát việc đào tạo sinh viên kiến trúc, xây dựng hiện nay, đề xuất áp dụng mô hình giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số để phát huy năng lực sáng tạo của sinh viên” do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện. Chủ tịch Hội đồng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Lê Đông Thành chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch Hội đồng Lê Đông Thành kết luận cuộc họp
Báo cáo kết quả thực hiện, Chủ nhiệm nhiệm vụ, TS. Dương Quang Hùng cho biết, trước yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, việc đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một đòi hỏi mang tính cấp thiết của các cơ sở giáo dục và đào tạo trên cả nước. Sự phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và chuyển đổi số thời gian qua đang góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách giáo dục, trong đó phải kể đến mục tiêu xây dựng mô hình “Giáo dục thông minh”, “Đại học số”. Công nghệ đang làm thay đổi tư duy, phương thức dạy và học, đó là xu thế chuyển dịch dần từ mô hình giảng dạy truyền thống sang mô hình hiện đại, có ứng dụng công nghệ số.
Theo T.S Dương Quang Hùng, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, quy định, tạo hành lang pháp lý và căn cứ cho việc tổ chức triển khai, áp dụng công nghệ vào hoạt động giáo dục và đào tạo. Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó, ngày 23/3/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản về việc bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, trong đó có yêu cầu phải sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến bao gồm hệ thống quản lý học tập có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm, thực hành... theo yêu cầu của chương trình đào tạo; giám sát được quá trình tổ chức đào tạo, có hệ thống thi và kiểm tra đánh giá trực tuyến đảm bảo trung thực, khách quan theo yêu cầu chuẩn đầu ra của từng học phần; lưu được hồ sơ quản lý việc dạy và học, đánh giá kết quả học tập của từng giảng viên và sinh viên... Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ là yêu cầu mang tính thời sự, cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
Theo nhóm nghiên cứu, ứng dụng mô hình giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số mang lại nhiều lợi ích cho cơ sở đào tạo và sinh viên, bao gồm: thay đổi cách học cũng như vai trò của người học, người học đóng vai trò trung tâm và chủ động của quá trình đào tạo; giảm chi phí và thời gian đào tạo so với đào tạo truyền thống giúp thu hút người học đến với cơ sở đào tạo; nội dung đào tạo xây dựng một lần được chuẩn hóa để tái sử dụng và dễ dàng quản lý, thống kê thư viện bài giảng và ngân hàng câu hỏi; tăng mức độ tương tác và hợp tác giữa người dạy và người học; nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên và cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm đề xuất giải pháp đổi mới phương thức giáo dục đại học bằng việc ứng dụng mô hình giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển năng lực sáng tạo của sinh viên; thử nghiệm áp dụng mô hình giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số một môn chuyên ngành kiến trúc, xây dựng; chuyển giao mô hình và kết quả triển khai tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; đề xuất giải pháp triển khai, duy trì trong giai đoạn tiếp theo.
Phạm vi nghiên cứu là điều tra, khảo sát việc đào tạo sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng của 5 trường: Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đại học Xây dựng Hà Nội; Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh; Đại học Xây dựng Miền Trung, và Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng với các tiêu chí: hạ tầng công nghệ thông tin; mô hình giảng dạy hiện tại; nhu cầu và xu hướng ứng dụng kỹ thuật số, công nghệ số vào mô hình giảng dạy. Để thực hiện nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu áp dụng các phương pháp khoa học: điều tra, khảo sát; tổng hợp; đánh giá, phân tích; thống kê; nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề; tổ chức hội thảo tổng hợp ý kiến chuyên gia; thử nghiệm.
Kết thúc quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ các sản phẩm theo hợp đồng, bao gồm: Báo cáo tổng kết điều tra, khảo sát việc đào tạo sinh viên kiến trúc, xây dựng hiện nay; đề xuất áp dụng mô hình giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số, phát huy năng lực sáng tạo của sinh viên; đề xuất áp dụng phần mềm giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số và bài giảng số hóa 01 môn học ngành kiến trúc, xây dựng.
Tại cuộc họp, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong khuôn khổ thời hạn được giao, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ các sản phẩm theo hợp đồng; hồ sơ nghiệm thu tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục quy định hiện hành; Báo cáo tổng kết và các sản phẩm có lượng thông tin đa dạng, phong phú, đạt chất lượng theo yêu cầu.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo tổng kết và các sản phẩm nhiệm vụ, theo Hội đồng, nhóm nghiên cứu cần bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chuyển đổi số làm căn cứ thực hiện nhiệm vụ; cần bổ sung kinh nghiệm quốc tế có liên quan đến nội dung nghiên cứu; làm rõ hơn phạm vi, thời hạn ứng dụng của nghiên cứu; đồng thời đề xuất nội dung liên quan đến bảo mật, đảm bảo an toàn trong thi cử; làm rõ những điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy, tài chính trong triển khai áp dụng mô hình giảng dạy mới.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Lê Đông Thành tổng hợp các ý kiến đóng góp của chuyên gia thành viên Hội đồng, đồng thời bổ sung một số góp ý về nội dung Báo cáo tổng kết và các sản phẩm nhiệm vụ, trong đó lưu ý bổ sung tổng quan mô hình đào tạo hiện nay từ đó đề xuất mô hình đào tạo mới với những ưu điểm cụ thể; làm rõ hơn về mô hình đào tạo, mô hình giảng dạy theo kỹ thuật công nghệ số trong mô hình đào tạo và đưa ra định hướng cho giai đoạn tiếp theo. Chủ tịch Hội đồng Lê Đông Thành đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu đầy đủ, sớm chỉnh sửa, hoàn thiện Báo cáo tổng kết và các sản phẩm nhiệm vụ để trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.
Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế nêu trên, với kết quả đạt loại Khá.