Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với World Bank về dự án hỗ trợ nhà ở xã hội

Thứ bẩy, 23/11/2013 07:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 22/11/2013, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của World Bank (WB) về dự án hỗ trợ nhà ở xã hội ở Việt Nam. Đây là dự án đầu tiên về lĩnh vực nhà ở xã hội của cộng đồng các nhà tài trợ cho Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với đoàn công tác WB

Tham dự buổi làm việc với Đoàn Công tác WB có đại diện của một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng như Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Vụ Hợp tác quốc tế và đại diện một số Bộ, ngành có liên quan. Về phía WB có bà Jenifer Sara – Giám đốc Chương trình phát triển bền vững tại Việt Nam, bà Angelica Nunez – Chuyên gia đô thị, Trưởng nhóm công tác của WB về dự án nhà ở xã hội cùng một số chuyên gia về đô thị, chủ nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và ban nghiên cứu của WB.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhiệt liệt chào mừng và cám ơn đoàn công tác của WB đã đến khảo sát và phối hợp với các cán bộ của Bộ Xây dựng trong việc tiến hành nghiên cứu, đánh giá và xem xét các vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội, đồng thời đánh giá rất cao sự làm việc nghiêm túc của đoàn công tác WB tại Việt Nam. Thứ trưởng cho biết: Việt Nam là một nước nghèo với lượng dân số đông, đặc biệt đang trong thời kỳ đô thị hóa nhanh với nguồn lực còn hạn chế chính vì vậy ngoài nội lực chính của bản thân đất nước,Việt Nam luôn cần sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, đặc biệt từ phía WB không chỉ về tài chính mà còn là kinh nghiệm và cách thức xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp với đặc điểm và điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam.

Bà Jenifer Sara – Giám đốc Chương trình phát triển bền vững tại Việt Nam cũng cho biêt, WB cũng đã rất hiểu về tầm quan trọng của vấn đề nhà ở tại Việt Nam, hơn nữa lĩnh vực phát triển đô thị chiếm tỷ trọng lớn với 30% trong toàn bộ danh mục đầu tư hỗ trợ của WB về nâng cấp đô thị, nước sạch đô thị, giao thông đô thị … tại 32 thành phố của Việt Nam.WB đã tiến hành đầu tư 2 tỷ cho hỗ trợ phát triển đô thị và một số tiền nhỏ cho việc thực hiện dự án tín dụng vi mô tuy nhiên chưa từng tham gia vào lĩnh vực nhà ở xã hội. WB rất vui mừng khi đoàn công tác đã đến Việt Nam để thực hiện đánh giá tình hình, tìm hiểu thêm về Việt Nam cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tế.

Thay mặt đoàn công tác của WB tại Việt Nam, bà Angelica Nunez đã báo cáo tóm tắt kết quả sơ bộ của đoàn công tác. Bà cho biết, để thực hiện quá trình cải cách đổi mới lĩnh vực nhà ở đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực trong trung hạn và dài hạn, nhiều công việc phải thực hiện như rà soát, đánh giá … để đưa ra những cách làm hiệu quả, đồng thời phải có sự đối thoại toàn diện và tổng thể để hiểu rõ về hình thái của lĩnh vực nhà ở. Bà kiến nghị, Việt Nam cần thực hiện khảo sát, thu thập dự liệu một cách bài bản, cung cấp những thông tin cần thiết để có cơ chế chính sách phù hợp. Việc phân tích nhu cầu và khả năng chi trả cũng là bước quan trọng để hiểu rõ tình hình để thiết kế những biện pháp phù hợp. Ngoài ra, cần đảm bảo Nhà nước đưa ra trợ cấp sẽ mang lại lợi ích cho các hộ gia đình chứ không phải là các nhà đầu tư bất động sản hay các ngân hàng.

Sau những chia sẻ và thảo luận, hai bên đã thống nhất sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu nhu cầu và khả năng thanh toán của các đối tượng nhà ở xã hội trong khu vực đô thị. Hai bên sẽ thành lập tổ công tác với sự tham gia của Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành có liên quan và các chuyên gia của WB hoặc UN Habitat … Nhóm công tác sẽ xác định đối tượng khảo sát, thiết kế phiếu điều tra, đưa ra phương pháp lấy phiếu điều tra, thời gian phân tích đánh giá tổng hợp và đưa ra kết luận. Hai bên sẽ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp, chính quyền trung ương và các địa phương...Bộ Xây dựng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho tổ công tác trong việc thu thập thông tin.

Căn cứ trên các số liệu thu thập, điều tra, kết quả của hội thảo và sự hỗ trợ từ phía WB, tháng 6/2014, WB sẽ tiếp tục thiết kế giai đoạn 2 của dự án này.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)