Nghiệm thu đề tài: "Nghiên cứu công nghệ thi công kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối ở vùng biển Việt Nam" - Mã số RD38 -08

Thứ tư, 10/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/11/2010, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu kết quả nghiên cứu của đề tài: "Nghiên cứu công nghệ thi công kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối ở vùng biển Việt Nam" do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện. TS. Trần Hữu Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng đã chủ trì cuộc họp.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Nam Thắng đã trình bày trước Hội đồng báo cáo tóm tắt thuyết minh đề tài. Theo đó, mục tiêu của đề tài nhằm đi sâu nghiên cứu 4 nội dung: ảnh hưởng của môi trường biển đối với kết cấu BT & BTCT, yêu cầu kỹ thuật đối với vật liệu, yêu cầu kỹ thuật đối với kết cấu BT & BTCT toàn khối, công nghệ thi công. Sản phẩm của đề tài là Dự thảo tiêu chuẩn: Hướng dẫn thi công kết cấu BT&BTCT toàn khối ở môi trường biển.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu của các đề tài trước đây, nhóm nghiên cứu đã đánh giá tổng quát ảnh hưởng của môi trường biển đối với kết cấu BT&BTCT theo 3 vùng: vùng ngập nước, vùng nước lên xuống, vùng khí quyển biển; đánh giá mức độ xâm nhập ion Cl- vào bê tông, tình trạng ăn mòn sunfat, ăn mòn do Clo; đánh giá nguyên nhân gây ăn mòn công trình từ góc độ vật liệu chế tạo, thiết kế, thi công, bảo trì; so sánh các quy định trong tiêu chuẩn hiện hành về chống ăn mòn kết cấu BT & BTCT cho các công trình trong môi trường biển như TCVN 4453: 1995, TCXDVN 327: 2004 ... và các tiêu chuẩn tương đồng của nước ngoài (BS, ACI, SNIP) để kiến nghị một số sửa đổi, bổ sung.

Theo đánh giá của các phản biện và thành viên của Hội đồng, đề tài đã được nghiên cứu nghiêm túc, tham khảo nhiều tài liệu và vẽ nên được bức tranh tổng thể về ảnh hưởng của môi trường biển đối với kết cấu BT & BTCT ở các vùng khác nhau, với các kết quả khảo sát thực tiễn, sinh động và tin cậy. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra được bản Dự thảo tiêu chuẩn Hướng dẫn thi công đáp ứng được yêu cầu đề ra cho đề tài. Tuy nhiên, trong báo cáo thuyết minh đề tài còn một số vấn đề cần làm rõ cơ sở khoa học, cập nhật các tiêu chuẩn viện dẫn mới nhất, bổ sung các công nghệ mới như phụ gia bê tông, sơn phủ chống thấm bê tông, đánh giá thêm về hiện tượng ăn mòn bê tông do môi trường chua phèn... Bản dự thảo tiêu chuẩn Hướng dẫn thi công cần tập trung nhiều hơn về vấn đề thi công, chỉ dẫn các thao tác cụ thể trong thi công để người sử dụng tiêu chuẩn có thể áp dụng được.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Trần Hữu Hà đã đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo đề tài và dự thảo tiêu chuẩn. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được Hội đồng thông qua và nghiệm thu đạt loại Khá.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)