Kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam 8/11

Thứ ba, 09/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 8/11, tại TP Ninh Bình, Hiệp hội các đô thị Việt Namđã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam (8/11) và hội thảo chuyên đề“Xây dựng bộ chỉ số đô thị và công tác quản lý đô thị ở Việt Nam”. Bộtrưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình BùiVăn Thắng cùng hơn 400 đại biểu là lãnh đạo các đô thị cả nước tham dự.
Để tôn vinh vai trò của công tác quy hoạch và phát triển đô thị, nhằm tạo nên những đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc, thế giới đã lấy ngày 8/11 hàng năm là “Ngày đô thị hóa Thế giới”. Ở nước ta Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 8/11 hàng năm là “Ngày đô thị Việt Nam” và tổ chức “Ngày đô thị Việt Nam” lần đầu tiên vào ngày 8/11/2008.

Theo báo cáo của Hiệp hội các đô thị Việt Nam, trong những năm qua, quá trình đô thị hoá diễn ra rất mạnh mẽ ở các TP, thị xã và các thị trấn. Hiện nay hệ thống đô thị nước ta cơ bản đã phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều đô thị cũ được cải tạo, nâng cấp, được phát triển mở rộng về qui mô đất đai, dân số, đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng kỹ thuật như đường sá, cầu cống, cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước bẩn, vệ sinh môi trường... Các đô thị nước ta đang được mở rộng và nâng tầm cao mới với nhiều công trình kiến trúc khang trang, bề thế. Cả nước có trên 750 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại đặc biệt (Hà Nội, TP.HCM), 10 đô thị loại I, 12 đô thị loại II, 46 đô thị loại III, 48 đô thị loại IV và trên 630 đô thị loại V. Ngoài ra còn có khoảng 10.000 điểm dân cư nông thôn và trên 250 khu công nghiệp tập trung sẽ là quỹ phát triển đô thị trong tương lai.

Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm vào mục tiêu thực hiện tốt công cuộc phát triển đô thị, góp phần làm cho Ngày Đô thị Việt Nam càng có ý nghĩa thiết thực. Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khác làm cho đô thị phát triển ngày càng khang trang, thịnh vượng. Hiệp hội cũng đẩy mạnh các hoạt động đối nội, đối ngoại góp phần làm cho Hiệp hội lớn mạnh, thúc đẩy sự phát triển của các đô thị… Những hoạt động đó đã mang lại những thành tích đáng kể làm cho việc kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam năm nay càng có thêm nhiều nội dung phong phú.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quânnhấn mạnh vai trò to lớn của đô thị, Ngày Đô thị Việt Nam là bức thông điệp kêu gọi toàn dân tập trung sức lực, trí tuệ hơn nữa cho sự nghiệp phát triển đô thị. Thời gian qua quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, khu vực đô thị đã đóng góp 75% GDP cả nước. Bộ trưởng biểu dương sự cố gắng của Hiệp hội các đô thị Việt Nam, hoan nghênh hội nghị này, một cuộc giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong quản lý đô thị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo đô thị cả nước, hội nghị là dịp chia sẻ trách nhiệm của Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước về đô thị. Bộ trưởng cũng nêu những vấn đề bất cập trong quá trình phát triển đô thị và nhấn mạnh, xây dựng đô thị phải có quy hoạch, làm quy hoạch không chỉ giúp đô thị phát triển đúng hướng mà còn làm tăng giá trị của đất

Với tinh thần chia sẻ thiệt hại với đồng bào vùng lũ lụt, hội nghị đã phát động đợt quyên góp được 217 triệu đồng.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)