Hội thảo khoa học: “Đánh giá mức độ ảnh hưởng tới các hang động nếu tiếp tục khai thác mỏ đá vôi Mỏ Vối (Ninh Bình)- Giải pháp và định hướng khắc phục”

Thứ bẩy, 30/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được Chính phủ và Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đang nghiên cứu lập Quy hoạch chung Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) trong đó có nhiệm vụ bảo tồn các hang động đá vôi trên địa bàn khu du lịch. Tại khu vực này có các mỏ đã vôi đang được phép vận hành, tuy nhiên  việc khai thác mỏ đá vôi sẽ ảnh hưởng tới việc bảo tồn hang động trong khu vực.

Trước thực trạng trên, ngày 27/4/2009 Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 2715/VPCP-KGVX về việc điều chỉnh Quy hoạch khu du lịch Tràng An, trong đó đồng ý với các yêu cầu lập Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Tràng An như đề nghị của Bộ Xây dựng tại công văn só 349/BXD-KTQH. Công văn cũng đề nghị trong quá trình triển khai lập quy hoạch cần lưu ý phân tích rõ lợi ích, thiệt hại của 3 phương án xử lý đối với việc khai thác nguyên liệu để sản xuất xi măng ở khu vực này.

Ngày 29/5/2009 tại Hà Nội, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Đánh giá mức độ ảnh hưởng tới các hang động nếu tiếp tục khai thác mỏ đá vôi Mỏ Vối (Ninh Bình) - Các giải pháp và định hướng khắc phục” nhằm lấy ý kiến của chuyên gia của các bộ ngành và cơ quan liên quan.

Đến dự Hội thảo khoa học về phía Bộ Xây dựng có đại diện lãnh đạo của Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn, Vụ Vật liệu xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng cùng các chuyên gia quy hoạch, vật liệu xây dựng, ngoài ra còn có đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và môi trường, Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học công nghệ Mỏ. Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản Việt Nam.

Báo cáo của các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học đã tập trung phân tích, đánh giá các yếu tố tác động đến môi trường các hang động đá vôi thuộc khu du lịch. Các báo cáo đều khẳng định rằng việc khai thác đá vôi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên do tác động của 2 nhóm các yếu tố là các yếu tố do thuộc tính của hoạt động khai thác mỏ gây ra và nhóm các yếu tố mang đặc tính kỹ thuật, công nghệ. Cả 2 nhóm yếu tố nêu trên đều gây ô nhiễm bụi, khí độc và chấn động đối với các hang động và khu du lịch nói chung.

Các báo cáo cũng đã đề xuất nhiều giải pháp mang đặc tính kỹ thuật, công nghệ kể cả các giải pháp quản lý nhằm giảm đến mức thấp nhất các hậu quả của việc khai thác nguyên liệu gây ra cho môi trường khu du lịch.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn nêu rõ đây là công việc rất bức xúc đã và đang gây chậm trễ cho việc lập quy hoach khu du lịch, do vậy cần nhanh chóng giải quyết vần đề thông qua đưa ra giải pháp và định hướng. Hội thảo đã làm rõ được một số vấn đề, tuy nhiên vẫn cần những lý lẽ và luận cứ mạnh hơn phục vụ cho việc lựa chọn giải pháp hợp lý và hiệu quả.

 
 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)