Nghiệm thu tiêu chuẩn Quốc gia: “Cơ sở thiết kế kết cấu”

Thứ sáu, 29/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/5/2009, Hội đồng KHCN Xây dựng – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn Quốc gia: “Cơ sở thiết kế kết cấu” do PGS.TS Nguyễn Xuân Chính Phó Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt ban soạn thảo PGS.TS Nguyễn Xuân Chính đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả dự thảo. Trong khuôn khổ 83 trang, được chuyển dịch từ tiêu chuẩn châu Âu EN 1990-2002 Eurocode – Basic of Structural design, bộ tiêu chuẩn được chia làm 6 chương: Chương 1: Tổng quát; Chương 2: Yêu cầu; Chương 3: Nguyên tắc thiết kế theo các trạng thái giới hạn; Chương 4: Các biến cơ bản; Chương 5: Phân tích và thiết kế kết cấu có sự hỗ trợ của thí nghiệm; Chương 6: Thẩm tra bằng phương pháp hệ số riêng. Trong nội dung của từng chương, lại chia ra các phần nhỏ và phân tích rõ từng chi tiết. Ngoài ra, tiêu chuẩn này còn có phụ lục tiêu chuẩn Quốc gia của Vương quốc Anh, các thông số do Anh quy định áp dụng cho nhà và các công trình dân dụng. Trong lúc Việt nam chưa có hệ thống tiêu chuẩn đồng bộ Eurocode và chưa có phụ lục quốc gia thì có thể tham khảo những phụ lục này.

Trong quá trình phản biện và đóng góp ý kiến, các thành viên Hội đồng đã chỉ ra những ưu điểm và những khuyết điểm cần bổ sung và đưa ra một số đề nghị để bản soạn thảo được hoàn thiện hơn, có thể phục vụ cho mọi đối tượng trong Ngành xây dựng. Theo đánh giá của TS. Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, đây là bản tiêu chuẩn quan trọng, được chuyển dịch từ tiếng Tiếng Anh sang tiếng Việt, nên trong quá trình biên dịch không thể tránh khỏi những vấn đề về thuật ngữ, nên cần sửa đổi sao cho phù hợp với Việt Nam và giải thích thêm một số chi tiết mấu chốt thì mới có thể ban hành được.
 
Với kết quả thu được, tiêu chuẩn “Cơ sở thiết kế kết cấu” đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại khá.
 

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)