Nghiệm thu tiêu chuẩn "Thiết kế kết cấu xây - Phần 3: Phương pháp tính đơn giản đối với kết cấu xây không có cốt thép"

Thứ sáu, 29/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong xu hướng hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với thế giới, Bộ Xây dựng đã hình thành định hướng cho hệ thống tiêu chuẩn và Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam để từng bước có bộ tiêu chuẩn đồng bộ và phù hợp với hệ thống tiêu chuẩn của nhiều quốc gia. Việc này tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thiết kế, thi công sản xuất trong lĩnh vực xây dựng đối với nhiều công trình trong nước cũng như các công trình đầu tư của nước ngoài với công nghệ hiện đại tiên tiến.

Việc chuyển dịch tiêu chuẩn thiết kế kết cấu gạch đá theo bộ Eurocode 6 nằm trong chương trình chuyển dịch các tiêu chuẩn thiết kế theo hệ thống Eurocode của Bộ Xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và hài hoà hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam với các hệ thống tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Khoa học Công nghệ xây dựng chuyển dịch tài liệu BS EN 1996 - 1-1, 1-2; 2; 3; Design of masonary structures sang TCVN EN ... - Thiết kế kết cấu xây -1-1, 1-2; 2;3.
 
Ngày 28/05/2009, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Thiết kế kết cấu xây - Phần 3: Phương pháp tính đơn giản đối với kết cấu  xây không có cốt thép” do TS. Nguyễn Ngọc Bá thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện.
 
Tiêu chuẩn này đưa ra phương pháp tính đơn giản để thuận tiện cho việc thiết kế tường xây không cốt thép trong những trường hợp cụ thể sau:
 
- Tường chịu tải trọng thẳng đứng và tải trọng gió.
 
- Tường chịu tải trọng tập trung.
 
- Tường chịu cắt.
 
- Tường hầm chịu áp lực ngang của đát và tải trọng thẳng đứng.
 
- Tường chịu tải trọng ngang nhưng không chịu tải trọng thẳng đứng.
 
Để áp dụng tiêu chuẩn châu Âu vào điều kiện Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã cố gắng chuyển dịch tiêu chuẩn này cho tương thích với thực tiễn Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế nhằm giúp các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nhanh chóng tiếp cận hệ thống Eurocode.
 
Sau khi hoàn chỉnh và ban hành tiêu chuẩn chuẩn “Thiết kế kết cấu xây - Phần 3: Phương pháp tính đơn giản đối với kết cấu xây không có cốt thép” sẽ giúp các nhà tư vấn, các nhà sản xuất và các nhà thi công có một tiêu chuẩn hướng dẫn hoàn chỉnh và thống nhất.
 
Hội đồng Khoa học công nghệ chuyên ngành Bộ Xây dựng đã đánh giá đề tài xếp loại khá.
 
Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)