Góp ý Tờ trình thành lập Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang

Thứ năm, 05/07/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương đưa Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến 2020, phù hợp với chiến lược phát triển của Chính phủ và chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án đầu tư xây dựng theo định hướng quy hoạch - phát triển bền vững, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cần lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình triển khai:

- Cần sớm có đánh giá tổng quan về tình hình triển khai và khả năng lấp đầy diện tích các khu công nghiệp tập trung đang triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; để trên cơ sở đó, phân tích - đánh giá nhu cầu phát triển khu công nghiệp trong thời gian tới với tầm nhìn dài hạn, xác định qui mô phù hợp cho từng khu công nghiệp tập trung, đảm bảo việc sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên một cách tiết kiệm và đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường về lâu dài. Trước mắt, cần bổ sung các cơ sở luận chứng cụ thể trong việc xác định loại hình công nghiệp sẽ bố trí tại Khu công nghiệp Vân Trung để đảm bảo tính khả thi, đáp ứng qui luật Cung - Cầu và tính cạnh tranh của nền kinh tế thị trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

- Cần có sự phân định rõ ràng giữa Khu công nghiệp và Khu đô thị - thương mại - dịch vụ - sân golf do cơ chế, chính sách áp dụng cho các khu chức năng này khác nhau. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp và các khu chức năng khác là nhiệm vụ và là công cụ quản lý nhà nước về xây dựng và quản lý đât đai của Uỷ ban nhân dân các cấp. Vì vậy, trong quá trình triển khai sau quy hoạch, nên hạn chế việc giao đất dàn trải và chiếm dụng đất quá lớn cho duy nhất một chủ đầu tư nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án và hiệu quả kinh tế - xã hội mà dự án đem lại, tránh các rủi ro về tài chính dự án và công tác giải phóng mặt bằng.

- Khu công nghiệp Vân Trung nằm sát Khu công nghiệp Quang Châu qui mô diện tích trên 400ha và một số các cụm công nghiệp khác, mật độ đất xây dung công nghiệp bám dọc tuyến Quốc lộ 1A mới đoạn qua các huyện Việt Yên và huyện Yên Dũng là rất lớn. Do vậy, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cần có chỉ đạo việc lập quy hoạch và đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, khu chức năng khác trên địa bàn phải đảm bảo yếu tố an toàn giao thông, giảm thiểu các tác động xấu tới cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của khu vực. Lưu ý tới việc bố trí đủ nhu cầu nhà ở - dịch vụ công cộng cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp này.

Trung tâm tin học

Toàn văn Công văn 1421/BXD-KTQH

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)