Chiều 1/12, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, Tổ trưởng Tổ công tác thúc đẩy chuyển đổi số giúp việc Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp, nghe các đơn vị báo cáo: Tình hình thực hiện nhiệm vụ tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; Kết quả triển khai Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 02/8/2023 của UBND Thành phố về tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu UBND Thành phố tới các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.
Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 201/KH-UBND của UBND Thành phố, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, đến nay đã có 632 cơ quan, đơn vị tham gia khai thác, sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố, đạt tỷ lệ 99,9% (riêng Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa đưa vào khai thác sử dụng). Từ ngày 01/01/2023, toàn Thành phố đã thực hiện cập nhật 10.168.190 văn bản lên Hệ thống; Tổ chức trao đổi nội bộ trong Thành phố đạt 2.125.365 văn bản; gửi 13.959 văn bản tới các cơ quan Trung ương qua Trục liên thông văn bản quốc gia.
Theo số liệu tổng hợp từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, toàn Thành phố đã được cấp 12.188/17.662 chữ ký số (đạt tỷ lệ 69%) so với nhu cầu thực tế cho các cán bộ, công chức, viên chức Thành phố phục vụ xử lý, phát hành văn bản, hồ sơ công việc trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố.
Từ Quý III/2023, toàn Thành phố đã thực hiện xử lý, phát hành văn bản điện tử toàn trình ứng dụng chữ ký số cá nhân người có thẩm quyền đạt tỷ lệ: Sở, ngành: 85%, tương đương với 88.481/103.633 văn bản; Quận, huyện, thị xã: 82%, tương đương với 96.764/103.633 văn bản; Xã, phường, thị trấn: 40%, tương đương với 69.745/173.700 văn bản.
Đáng chú ý, một số đơn vị có tỷ lệ xử lý toàn trình đạt 100% như: UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Y tế.
Về lập hồ sơ điện tử, nộp lưu hồ sơ điện tử vào Lưu trữ cơ quan, Sở Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc UBND Thành phố thực hiện quy trình Lập hồ sơ điện tử, nộp lưu hồ sơ điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố; đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tổ chức hiệu chỉnh quy trình nghiệp vụ và chức năng lập hồ sơ, nộp lưu hồ sơ trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về lập, nộp lưu hồ sơ điện tử theo quy định. Dự kiến trong tháng 12/2023, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo cho các cơ quan, đơn vị về quy trình lập, nộp lưu hồ sơ điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, song đồng chí Cù Ngọc Trang cũng cho rằng, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Người đứng đầu tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa thực sự quan tâm, vào cuộc trong việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình. Trang thiết bị công nghệ thông tin (máy tính, máy scan, chữ ký số, …) tại một số cơ quan, đơn vị còn thiếu, cấu hình thấp chưa đáp ứng được yêu cầu trong xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình theo Kế hoạch đề ra của UBND Thành phố.
Bên cạnh đó, việc gửi, nhận đảm bảo giá trị pháp lý của văn bản điện tử tới các cơ quan, đơn vị khối Đảng, cơ quan hiệp quản còn gặp nhiều khó khăn do các đơn vị chưa thực hiện việc kết nối liên thông trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Việc thao tác, thực hiện xử lý văn bản điện tử trên Hệ thống còn nhiều thao tác, nhiều bước và chưa được tối ưu, thuận lợi cho người sử dụng; một số tiện ích liên quan đến công tác tổng hợp, thống kê báo cáo còn thiếu so với nhu cầu.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu UBND Thành phố tới các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã
Tiếp đó, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích khá rõ những kết quả đã đạt được, hạn chế, bất cập trong triển khai các nhiệm vụ; một số việc còn chậm, hạn chế, chưa chạm đích theo lộ trình đã đề ra; nguyên nhân, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm và những kết quả các sở, ban, ngành Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã đạt được trong việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số thời gian qua.
“Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng qua những kết quả đã đạt được cũng như những ý kiến phát biểu tại hội nghị có thể cảm nhận được không khí rất quyết tâm, đầy khí thế của các đơn vị, và cũng đã có những sản phẩm rất cụ thể”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.
Lưu ý một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, có những giải pháp, kế hoạch triển khai bài bản, cụ thể để triển khai hiệu quả các chỉ tiêu tại đơn vị mình. Tiếp tục thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình, quy chế tiếp nhận và xử lý văn bản bảo đảm đơn giản, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả phù hợp với xu thế phát triển chuyển đổi số của Trung ương và của Thành phố. Khẩn trương triển khai hạ tầng kỹ thuật dùng chung phục vụ hoạt động của Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố được ổn định, thông suốt. Tổng hợp đề xuất mua sắm trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ được UBND Thành phố giao trong lộ trình chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh giai đoạn 2022-2025 của Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tập trung cao điểm việc thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày đêm”, hoàn thành mục tiêu tháo gỡ các điểm nghẽn của Thành phố trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.