Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để dân đi đâu cũng “ôm” đống giấy tờ tùy thân

Thứ năm, 27/08/2015 09:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896), chủ trì hội nghị về tình hình triển khai Đề án trong 7 tháng đầu năm 2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Năm 2015, các bộ, ngành tiếp tục rà soát cơ sở dữ liệu liên quan đến giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia, báo cáo về Ban chỉ đạo 896.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của thành viên Ban chỉ đạo, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trong việc hoàn thành chức trách nhiệm vụ của mình, đẩy nhanh tiến độ. Nhân dân rất mong cải cách này để tạo điều kiện cho nhân dân, chứ không để người dân đi đến đâu cũng ôm đống giấy tờ tùy thân theo được.

Phó Thủ tướng yêu cầu: Đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an chậm nhất 30/8 trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương Đề án này. Các bộ, ngành phối hợp với Bộ Công an sớm trình Chính phủ đề án khả thi bởi đây là dự án nền tảng, quyết định sự thành bại của Đề án 896.

Bộ Công an và Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ Luật Căn cước công dân, từ hạ tầng thông tin đến các văn bản hướng dẫn thi hành. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát việc đơn giản hóa giấy tờ công dân.

Đối với các vấn đề vướng mắc trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Căn cước công dân, Phó Thủ tướng đề nghị phải lấy luật làm gốc, không để ban hành các văn bản hướng dẫn “trái luật”.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở dữ liệu dùng chung, mọi cơ quan và tổ chức đều có thể sử dụng, nhưng bảo đảm bí mật và các quyền riêng tư của cá nhân.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo của Văn phòng BCĐ 896 cho thấy, theo kế hoạch triển khai Đề án 896 đã được ban hành, dự án khả thi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được duyệt trong quý 2/2015 làm cơ sở để triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư công, đối với dự án đã được Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương, nhưng chưa quyết định mức vốn đầu tư cụ thể hoặc chưa phê duyệt quyết định đầu tư, các ban, ngành phải hoàn thiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo luật.

Do đó, việc rà soát TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư cũng phải chờ dự án khả thi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)