Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng ở Thành phố Đà Nẵng

Thứ sáu, 14/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kỹ sư: Phạm Tài, Giám đốc Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng Đà Nẵng 1. Hiện trạng hệ thống điện chiếu sáng công cộng thành phố Đà Nẵng:Hệ thống điện chiếu sáng công cộng Thành phố Đà Nẵng bao gồm đèn đường, đèn tín hiệu giao thông, đèn pháo hoa và đèn trang trí.Chiếu sáng đèn đường hầu hết dùng đèn Sodium ánh sáng vàng, ngoài ra một số tuyến đường nội thị, huyện ngoại thành còn sử dụng đèn Mecury và trong thời gian gần đây đã dùng đèn Metal Halide ánh sáng trắng hoặc ánh sáng vàng. Trước đây, 50% số đèn tín hiệu giao thông dùng đèn sợi nung, hiện nay đã dùng đèn LED cho tất cả các nút tín hiệu giao thông.

Đèn LED dùng trong chiếu sáng trang trí

Chiếu sáng trang trí đã sử dụng đèn LED thay cho đèn sợi nung (đèn trái chanh), và một số vị trí dùng đèn con rắn. Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng Thành phố Đà Nẵng trải rộng trên địa bàn 6 quận nội thành và một huyện ngoại thành với mật độ đèn chiếu sáng, chất lượng chiếu sáng khác biệt giữa nội thành và ngoại thành, giữa các đường phố chính, đường khu vực và khu dân cư, đã qua nhiều năm sử dụng đa dạng về kiểu dáng, về kết cấu và chất liệu.

Tốc độ phát triển hệ thống chiếu sáng công cộng Thành phố Đà Nẵng năm sau tăng hơn năm trước, tổng số đèn chiếu sáng mỗi năm tăng bình quân từ 15 đến 50%, số lượng đèn Mecury giảm xuống, số lượng đèn Sodium và đèn Compact tăng lên hằng năm.
 
2. Một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng ở thành phố Đà Nẵng:
 
Trong những năm gần đây, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng điện trên toàn hệ thống điện chiếu sáng công cộng, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu tiết kiệm năng lượng của nhà nước và chương trình bảo vệ môi trường toàn cầu nhờ giảm lượng điện tiêu thụ trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng và do đó giảm được lượng khí thải nhà kính CO2 .

Từ tháng 8 năm 2005 về trước, các đường có mặt cắt ngang lòng đường 3,75m và 5,5m trong các khu dân cư dùng đèn Son 150W-220V. Sau tháng 8 năm 2005, thực hiện chương trình tiết kiệm điện năng của Thủ tướng Chính phủ  và của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng , tất cả các đường nội bộ trong khu dân cư có mặt cắt 3,75m và 5,5m thay thế đèn Son 150W và được lắp đặt bởi đèn cao áp Sodium 70W và 100W, từ đó đến nay đã lắp đặt được khoảng 1.000 bộ đèn; và đã tiết kiệm được một lượng điện không nhỏ, giảm chi tiêu về tiền điện cho ngân sách Thành phố Đà Nẵng.
 
Thực hiện Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 04/4/2008 của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cắt giảm 50% số lượng đèn trên toàn hệ thống, Công ty đã dùng giải pháp cắt cưỡng bức 1/2, 1/3 số đèn chiếu sáng, đây là một giải pháp tình thế. Sang năm 2008, được sự nhất trí của lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, Công ty đã lắp đặt chấn lưu tiết kiệm điện theo nguyên tắc ánh sáng giảm dần  và được cài đặt tự động thời gian cần tiết giảm cho tuyến chiếu sáng trung tâm Thành phố Đà Nẵng (phương pháp Dimming), qua kiểm chứng tiết kiệm điện đến 40% công suất tiêu thụ. Sáu tháng còn lại của năm 2008, Công ty lập dự án trình UBND Thành phố Đà Nẵng sẽ lắp đặt chấn lưu tiết kiệm điện cho một số tuyến chiếu sáng nội thành.

Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và lắp ráp đèn LED siêu sáng dùng cho đèn đường công suất 250W giảm xuống còn 125W, lắp cho chiếu sáng Cầu Sông Hàn, hiện nay đã chế tạo thử nghiệm và đưa ra lắp đặt ngoài hiện trường. Tại Thành phố Đà Nẵng, Công ty thiết bị năng lượng PEG (Point Energy Group) Mỹ đã lắp ráp thử nghiệm 2 bộ đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED dùng năng lượng mặt trời.

Thời điểm hiện nay có 831 kiệt hẻm, trong đó 137 kiệt chiếu sáng đèn Compact, trước năm 2006 dùng đèn Mecury 80W, 125W hoặc Son 70W, 100W, sau năm 2006 các kiệt hẻm có bề rộng lòng đường  ≤ 3,5m được thiết kế dùng đèn Son 70W hoặc Compact 50W, tiết kiệm được lượng điện khá lớn. Năm 2008 Công ty đã nghiên cứu và lắp đặt loại đèn LED siêu sáng công suất từ 25W đến 30W ánh sáng trắng (đang lắp thử nghiệm) với loại đèn này tiêu hao năng lượng điện thấp, nhưng giá thành hơi cao, vì vậy Công ty đang cân nhắc bài toán kỹ thuật và bài toán kinh tế, làm thế nào để có hiệu quả cao nhất. Đối với đèn trang trí: trên các tuyến đường chính trung tâm của Thành phố đã loại dần các loại đèn trang trí bằng sợi nung, tiêu tốn điện năng và được thay vào đó bằng loại đèn LED siêu sáng đủ màu sắc, ánh sáng hài hoà tạo vẻ mỹ quan đẹp về đêm, tiêu hao ít điện năng, Thành phố đã lắp đặt nhiều tuyến phố gây ấn tượng cho du khách đến với Đà Nẵng.

III. Kết luận:
Trên đây là một số giải pháp, mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện trong các năm qua và trong các năm tiếp theo. Công ty tiếp tục nghiên cứu và đưa những thiết bị chiếu sáng đã và đang thử nghiệm đưa vào thực tế, một mặt đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng về đêm mặt khác giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)