Tên đề tài: Nghiên cứu hướng dẫn đưa công tác đánh giá tác động môi trường vào đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Thứ ba, 07/10/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 17-02 Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Lưu Đức Hải. Cơ quan chủ trì thực hiện:Trung tâm Nghiên cứu và quy hoạch môi trường đô thị-nông thôn -Viện Quy hoạch đô thị-nông thôn. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1098.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Quá trình đô thị hoá đang diễn ra mạnh mẽ tại châu Á, do vậy việc kiểm soát phát triển là rất cần thiết. Để đảm bảo chất lượng môi trường sống của đô thị, các nhà quản lý chỉ có một chính sách lựa chọn duy nhất là mở rộng quản lý chất lượng môi trường đô thị trong phạm vi toàn vùng. Hai công cụ cơ bản nhất của quản lý chất lượng môi trường đô thị là: thực hiện đánh giá tác động môi trường ĐTM cho tất cả các trường trình / kế hoạch quy hoạch / dự án phát triển đô thị và xây dựng chiến lược bảo vệ môi trường chung của quốc gia.

Đi theo hướng này, phần lớn các nước châu Á hiện nay đều đã có các văn bản pháp luật quy định, cũng như hướng dẫn thực hiện việc bảo vệ môi trường trước các vấn đề phát triển đô thị, nhằm đẩy mạnh công tác ĐTM. Tuy nhiên, đối với quy hoạch chung xây dựng đô thị, thì việc áp dụng công tác ĐTM chưa được thực hiện nhiều và còn đang mang tính chất thử nghiệm. Ví dụ như: Dự án môi trường Bắc Kinh Trung Quốc, dự án phát triển khu đô thị Jabotabek, khu đô thị Tây Java-Bali Indonexia…

Ở Việt Nam, trước năm 1983, thuật ngữ “Đánh giá tác động môi trường” hầu như chưa được biết đến. Sau năm 1983, đặc biệt là từ khi Luật Bảo vệ môi trường ra đời 1994, hàng loạt các báo cáo ĐTM đã xuất hiện, nhưng chủ yếu là các dự án. Để đảm bảo chất lượng cho các báo cáo ĐTM, các hướng dẫn về nội dung cho từng loại dự án đã được xây dựng ở Việt Nam, nhưng chưa nhiều, có thể kể tên một vài hướng dẫn như: Hướng dẫn ĐTM cho dự án phát triển du lịch, hướng dẫn ĐTM cho dự án giao thông…

Đối với các đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị, mặc dù Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 175/CP đã quy định chúng cần phải được tiến hành lập và thẩm định báo cáo ĐTM trước khi đồ án đưa vào thực hiện. Nhưng, trên thực tế là trong suốt những năm qua, mỗi năm có hàng chục đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị được thực hiện, song chỉ có một số ít các đồ án được ĐTM. Do trong giai đoạn này, các tài liệu hướng dẫn lập báo cáo ĐTM cho đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị chưa được soạn thảo, nên về mặt nội dung cũng như phương pháp thực hiện các báo cáo đều không giống nhau, chất lượng của ácc báo cáo còn tồn tại nhiều hạn chế.

Ngày 8/8/2000, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 10/2000/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc Hướng dẫn lập báo cáo ĐTM đối với các đồ án quy hoạch xây dựng trong đó có đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị đã cơ bản giải quyết được vấn đề trên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên việc triển khai áp dụng rộng rãi và triệt để các nội dung của thông tư vào thực tế còn nhiều vướng mắc.

Nhằm đẩy mạnh công tác ĐTM cho đồ án quy hoạch xây dựng đô thị, cũng như hoàn thiện hơn nữa nội dung, phương pháp lập báo cáo ĐTM cho đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị để các nội dung, các quy định của Thông tư 10/2000/TT-BXD được triển khai rộng rãi trên toàn quốc, thì việc “Nghiên cứu hướng dẫn đưa công tác đánh giá tác động môi trường vào đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị” là cần thiết và cấp bách. Ngoài ra, nghiên cứu này còn cần phù hợp với các quy định trong Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng, trong đó có Nghị định số 08/2005/NĐ-CP về quản lý quy hoạch xây dựng đã được ban hành ngày 24/01/2005. Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

- Triển khai thực hiện Thông tư số 10/2000/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc Hướng dẫn lập báo cáo ĐTM cho đồ án quy hoạch xây dựng đô thị vào đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Dương đến năm 2020, phù hợp với Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ban hành ngày 24/01/2005 về Quy hoạch xây dựng.

- Xây dựng kinh phí lập báo cáo ĐTM cho đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Nội dung đề tài:

Chương I: Đánh giá tác động môi trường đồ án quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2020.

Tóm tắt nội dung đồ án quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2020.

Hiện trạng môi trường thành phố Hải Dương.

Đánh giá tác động môi trường đồ án quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2020.

Kiến nghị các biện pháp điều chỉnh bổ sung và hoàn thiện giải pháp thiết kế quy hoạch và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình thực hiện đồ án.

Xây dựng kế hoạch quản lý, quan trắc, giám sát tác động môi trường.

Chương II: Các tồn tại trong quá trình thực hiện và đề xuất hướng dẫn nội dung ĐTM cho đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Chương III: Đề xuất kinh phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Kết quả đề tài:

Việc thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với đồ án quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2020 theo các nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 10/2000/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đạt được kết quả quan trọng là:

Đề xuất được ácc vấn đề cần chỉnh sửa, bổ sung để nội dung của báo cáo ĐTM đồ án quy hoạch chung trong Thông tư 10 hoàn thiện và phù hợp với tình hình hiện tại.

Đề ra phương pháp tính giá lập báo cáo ĐTM cho đồ án quy hoạch đô thị đơn giản, dễ áp dụng.

Đề ra được định mức chi phí quy hoạch xây dựng, phần đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 06/2005/QĐ-BXD ngày 03/02/2005.



Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)