Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu công nghệ chế tạo bột màu vàng và đỏ cho men gạch gốm ốp lát

Thứ năm, 14/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/6/2007, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu công nghệ chế tạo bột màu vàng và đỏ cho men gạch gốm ốp lát" do kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn thuộc Viện Vật liệu Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Trong những năm gần đây, do sự tăng trưởng rất lớn của ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành sản xuất gạch men ốp lát nói riêng, hàng năm nước ta thường phải nhập khẩu một lượng lớn bột màu với giá thành rất đắt nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất men gạch gốm ốp lát trong nước. Thời gian gần đây, trong nước đã có một số cơ quan và cá nhân tiến hành nghiên cứu và sản xuất với quy mô nhỏ các tông màu như: Đen, xanh lá cây, nâu... nhưng với tông màu vàng và đỏ thì rất ít hoặc chưa sản xuất. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng hai tông màu này khá lớn song giá thành nhập lại cao. Do đó, đề tài "Nghiên cứu công nghệ chế tạo bột màu vàng và đỏ cho men gạch gốm ốp lát" là cần thiết và phù hợp với thực tế hiện nay.

Mục tiêu của đề tài đặt ra là thiết lập quy trình công nghệ chế tạo bột màu vàng và đỏ sử dụng cho men gạch gốm ốp lát phù hợp với điều kiện công nghệ trong nước. Các nội dung nghiên cứu công nghệ trong phạm vi đề tài bao gồm: Lựa chọn nguyên liệu sản xuất, xác định công thức phối liệu, lựa chọn thiết bị cần thiết cho sản xuất, thiết lập hồ sơ dây chuyền công nghệ và các thông số công nghệ như phương pháp nung, nhiệt độ nung, thời gian nung, phương pháp nghiền, thời gian nghiền để đạt được chất lượng yêu cầu.

Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã xác định được các vấn đề cơ bản như nguyên liệu, phối liệu, thiết bị chính, chất lượng sản phẩm và các kỹ thuật cần thiết khác. Ngoài ra, đề tài còn thiết lập được quy trình công nghệ sản xuất với những nội dung cụ thể của các khâu chế tạo cho từng loại bột màu, đạt được mục tiêu của đề tài đặt ra.

Sản phẩm của đề tài đã được áp dụng vào sản xuất của Công ty Cổ phần Gạch men Thăng Long, khẳng định sự thành công của đề tài. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại Khá.

Nguyễn Hồng Trang
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)