Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng thương hiệu trên nền tảng số

Thứ tư, 26/10/2022 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo ý kiến của nhiều quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp, để ứng dụng nền tảng số cho xây dựng thương hiệu, bản thân doanh nghiệp phải là chủ thể, chủ động tiếp cận công nghệ và ứng dụng thương mại điện tử với quyết tâm, mới có thể thực hiện thành công.

Bà Vũ Thị Thu Hằng, phó Giám đốc công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà. Ảnh: VGP/Minh Anh

Ý kiến được ghi nhận tại Hội nghị tập huấn Xây dưng thương hiệu cho doanh nghiệp trên nền tảng số, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức mới đây.

Doanh nghiệp hào hứng kinh doanh trên nền tảng số

Theo Bà Vũ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà, trong hơn 2 năm dịch COVID-19, công ty đã phải chuyển sang bán lẻ trực tuyến 100% qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook, … Sau đại dịch, Công ty vẫn duy trì tốt việc kinh doanh bán hàng qua mạng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí thuê cửa hàng và nhân công.

Chính vì vậy, việc tìm hiểu cách làm trong thương mại điện tử, tham gia các sàn thương mại điện tử như TIKI, SENDO, LAZADA... và thông qua các đơn vị hỗ trợ truyền thông là thực sự cần thiết.

Bà Vũ Thị Thu Hằng cho rằng, thông qua các nền tảng mạng xã hội, công ty sẽ thấu hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp đồng thời có thể lựa chọn các kênh online phù hợp trên nền tảng số để tiết kiệm chi phí tiếp thị và bán hàng.

Ông Văn Đức Quang, đại diện của Công ty Cổ phần Hanel Xốp Nhựa (Hanel Plastics JSC) chia sẻ, với thế mạnh là các thiết bị hiện đại, công nghệ cao, lao động lành nghề, hệ thống quản lí đạt chuẩn chất lượng quốc tế ISO, các sản phẩm xốp và nhựa của Hanel Plastics JSC chuyên phục vụ cho ngành công nghiệp hỗ trợ của nền kinh tế quốc dân và là đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam như: Panasonic, Canon, Samsung, Ariston, Brother,… Chính vì vậy, phát hiện thương hiệu doanh nghiệp là một trong những giá trị cốt lõi của Hanel Plastics JSC hướng tới. Đặc biệt, hoạt động quảng cáo sản phẩm và phát triển thương hiệu trên nền tảng số là vô cùng quan trọng đối với công ty.

"Với việc đẩy mạnh giá trị thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng số, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp chúng tôi có thể kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế, định vị được vị trí của mình trong ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, giá trị thương hiệu lớn mạnh sẽ góp phần tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp", đại diện Hanel Plastics JSC nói.

Là đơn vị tiên phong về các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam và Đông Nam Á, Clever Group là đơn vị đối tác cao cấp đầu tiên của Google tại Việt Nam đồng thời cũng là đối tác bán lẻ nhiều năm của các hệ thống quảng cáo hàng đầu Facebook, Tiktok. 

Chia sẻ về giải pháp của Google Key word giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, bà Phan Thị Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ đối tác khối khách hàng nước ngoài của Clever Group cho biết, Quảng cáo từ khoá trên Google hay còn gọi là Google Ads sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng một cách chủ động. Cũng theo bà Phan Hải, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu và chọn lựa đúng các từ khoá phù hợp với nhu cầu của khách hàng để tiếp cận, quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tối ưu website, nội dung, hình ảnh để không chỉ thu hút người dùng truy cập để xem thông tin mà còn đem lại trải nghiệm dễ dàng, tiện lợi…

Với kinh nghiệp hơn 10 năm hợp tác tư vấn và triển khai các hoạt động truyền thông cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp tại Hà Nội nói riêng, bà Phan Thị Thanh Hải nhận thấy các chủ doanh nghiệp đã có tư duy rất hiện đại, năng động. Hiện tại nói chung các doanh nghiệp đã và đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc sử dụng và khai thác các nền tảng mạng xã hội để xây dựng và quảng bá thương hiệu, bán hàng.

Bà Phan Thị Thanh Hải đại diện Clever Group. Ảnh: VGP/Minh Anh

Doanh nghiệp phải là chủ thể nòng cốt 

Tuy nhiên, bà Phan Thị Thanh Hải đại diện Clever Group cho rằng, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc những nhóm ngành việc thực hiện này vẫn cần sự đồng bộ và mạnh mẽ hơn để có thể tạo ra chất riêng để định vị được mình vì người dùng đang được tiếp cận với quá nhiều thông tin và nhiều sự lựa chọn.

Để doanh nghiệp có thể nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng giải pháp này trong xây dựng phát triển thương hiệu, bà Phan Thị Thanh Hải cho rằng các nhà quản trị đều đã nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng các giải pháp truyền thông số để xây dựng phát triển thương hiệu. Điều quan trọng là quyết định ở mỗi doanh nghiệp cần mạnh dạn dám làm, bắt đầu ngay từ hôm nay để bắt kịp thị trường, xu hướng và tăng tốc. Thông qua những hội nghị do HPA tổ chức vừa qua, đại diện Clever Group hy vọng sẽ mang đến cho các doanh nghiệp những chia sẻ từ kiến thúc, quy trình đến các kinh nghiệm thực tiễn để có thể đồng hành cùng các doanh nghiệp sẵn sàng kích hoạt và phát triển.

Tại Hội nghị tập huấn, một số chuyên gia khá thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng đưa ra nhận định, doanh nghiệp Hà Nội đều đã biết đến kênh marketing là các nền tảng số rồi. Nhưng để có chiến lược bài bản áp dụng thực thi thì còn rất ít. Không phải là các doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề này, tuy nhiên họ không biết làm sao cho hiệu quả. Lý do là vì, trường Đại học ko dậy bộ môn này, không có nhân sự chính quy để tuyển. Các nhân sự trong lĩnh vực này đều do tự học tự trải nghiệm nên nhân sự cho lĩnh vực này rất hiếm người giỏi. Thêm nữa là rào cản về khả năng tiếp cận công nghệ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khi tiếp cần rồi cũng làm nhưng chưa đủ tới để tạo ra hiệu quả thì họ lại nản và coi đó là bất khả thi với họ. 

Theo đó, chuyên gia cho rằng, tác động về mặt nhận thức cho các chủ doanh nghiệp về lợi ích cũng như khó khăn thách thức của các nền tảng số khi bắt nhịp xu thế này để xây dưng thương hiệu, cung cấp các chương trình chuyên sâu và thực tế, sát vào sản phẩm, ngành hàng của họ. Tạo cộng đồng cùng làm, cùng học hỏi cùng tiến bộ. Có như vậy thì các doanh nghiệp sẽ dần dần phát triển kinh doanh tốt trên các nền tảng số.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư và Thương mại Hà Nội HPA. Ảnh: VGP/Minh Anh

Với góc độ của cơ quan quản lý, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư và Thương mại Hà Nội HPA cho rằng, doanh nghiệp là nòng cốt triển khai thương mại điện tử để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Việc HPA tổ chức các khóa tập huấn về thương mại điện tử chính là nỗ lực mong muốn các Doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội quan tâm nhiều hơn nữa đến Thương mại điện tử trong bối cảnh hiện nay. Theo bà Mai Anh, các Doanh nghiệp giờ đây phải thay đổi được cách nghĩ, cách làm và tư duy phải mạnh dạn, thay đổi chiến lược kinh doanh bắt kịp xu hướng với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải bắt kịp xu thế tiêu dùng của những người tiêu dùng số; dùng công nghệ số hóa để chinh phục đối tượng sử dụng điện thoại thông minh (90% người dùng điện thoại thông minh ở Hà Nội, Hồ Chí Minh).

"Đây là cái có lợi đầu tiên doanh nghiệp được hưởng lợi từ kinh tế số. Các doanh nghiệp không tận dụng đó là thiệt thòi cho doanh nghiệp. Trong khi đó, Thái Lan, Trung Quốc đã phát triển thương mại từ lâu", bà Mai Anh nhấn mạnh.

Với các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực kết nối thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao kỹ năng phát triển thương hiệu ra thị trường quốc tế trên nền tảng số (digital marketing) … HPA mong muốn sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các doanh nghiệp Hà Nội nâng cao được năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới - kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang hướng tới.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)