Dự án từ các nước ASEAN đầu tư vào Vĩnh Phúc chiếm 11% về số lượng và gần 14% về vốn đăng ký

Thứ hai, 14/08/2017 13:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiếm 11% số dự án, gần 14% vốn đăng ký nhưng 27 dự án của các nhà đầu tư từ các nước khối ASean đang đầu tư tại tỉnh không chỉ đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho Vĩnh Phúc. 

100% dây chuyền đóng họp của Công ty cổ phần Prime Group được tự động hóa

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi bước chân đến Công ty cổ phần Prime Group, khu công nghiệp Bình Xuyên – 1 trong 12 doanh nghiệp của Thái Lan đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả tại tỉnh là không gian làm việc hiện đại, thân thiện với môi trường và phần lớn các dây chuyền sản xuất gạch được tự động.

Tiền thân là Công ty TNHH Vĩnh Phúc – doanh nghiệp đầu tiên sản xuất gạch ốp lát trên địa bàn tỉnh từ năm 1999, sau 18 năm thành lập, trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, nhất là từ năm 2013, khi Tập đoàn Siam Cement Group (SCG) – một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu tại khu vực ASean mua lại cổ phần đã giúp cho Prime Group vươn lên tầm cao mới, với những sản phẩm mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Đến nay, các sản phẩm của Prime Group đã có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành trong cả nước và  xuất khẩu sang một số quốc gia của Asean. Quan trọng hơn là Prime được ghi nhận như một nhà sản xuất gạch ceramic hàng đầu tại Việt Nam và khu vực ASean.

Dẫn chúng tôi đi thăm các dây chuyền sản xuất, ông Đặng Xuân Thu, Trưởng Ban Đối ngoại Công ty cho biết: Công ty cổ phần Prime Group có 14 công ty thành viên ở thành phố Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Trong đó, tại Vĩnh Phúc có 8 công ty thành viên, giải quyết việc làm cho trên 2.800 lao động. Năm 2015, sau khi Tập đoàn Siam Cement Group giữ 100% cổ phần của Công ty, Tập đoàn đã đầu tư, nâng cấp toàn bộ các dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại và tự động hóa 100% hệ thống đóng hộp; tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Đồng thời, áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004; hệ thống quản lý sức khỏe nghề nghiệp ISO 18001:2007 và hệ thống quản lý năng lượng  ISO 50001:2011.

Với mục tiêu giữ vững danh hiệu “Nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam” và kịp thời nắm bắt các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, của tỉnh cũng như phản ánh các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến các cấp, các ngành, Công ty đã thành lập thêm 2 ban gồm: Ban Đối ngoại và Ban phát triển bền vững. Tại tất cả các công ty thành viên đều thành lập Hội đồng khoa học sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm khuyến khích, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật của người lao động. Nhờ đó, liên tục 3 năm qua, Công ty là doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh về nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, với hơn 50 đề tài, sáng kiến đã được các cấp khen thưởng và được áp dụng vào thực tế, mang lại lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp. Riêng năm 2017, Công ty có 345 đề tài, sáng kiến, trong đó, có 19 tài tiêu biểu được chọn tham dự các cuộc thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật do tỉnh và Trung ương tổ chức.

Theo ông Đặng Xuân Thu, để bắt kịp với xu thế và thị hiếu người tiêu dùng thì nghề sản xuất gạch cũng giống như nghề thiết kế thời trang, có nghĩa là phải luôn tìm tòi, sáng tạo ra các mẫu gạch mới, đảm bảo về chất lượng, tính thẩm mỹ. Từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm, Công ty cho tung ra thị trường từ 200-350 mẫu gạch mới. Với cách làm này, các sản phẩm gạch của Prime Group không chỉ khẳng định chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam mà còn vươn dài sang tất cả các nước Asean và một số nước châu Âu. Doanh thu, thị phần và mức đóng góp cho ngân sách tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2014, Công ty đạt doanh thu hơn 5.200 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách tỉnh 1.409 tỷ đồng; năm 2015 đạt 5.342 tỷ đồng, đóng góp ngân sách 2.870 tỷ đồng; năm 2016 đạt 5.742 tỷ đồng, đóng góp ngân sách 3.200 tỷ đồng. Dự kiến năm 2017, doanh thu của Công ty tăng 15% so với năm ngoái. Công ty cũng là doanh nghiệp điển hình trong hoạt động từ thiện nhân đạo, với gần 2,5 tỷ đồng đã được trao đến tận tay người nghèo, các đối tượng chính sách trong 4 năm qua.

Không chỉ đóng góp quan trọng cho ngân sách, với quan điểm người lao động là tài sản của doanh nghiệp, những năm qua, Prime Group luôn quan tâm thực hiện tốt các quy định của pháp luật Việt Nam đối với người lao động; duy trì tốt các phong trào, hoạt động của đoàn thanh niên, công đoàn, tổ chức đảng; thực hiện tốt việc tăng lương, thưởng cho người lao động. Hiện nay, lương bình quân của người lao động ở tất cả 14 công ty thành viên là 8,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 2 triệu đồng/người/tháng so với năm 2014.

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, cả nước nói chung, Công ty cổ phần Prime Group hiện là 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Năm 2015, 2016, Công ty đạt giải Bạc chất lượng quốc gia và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. 

Chọn Vĩnh Phúc làm điểm dừng chân ngay những năm đầu tái lập tỉnh, gần 20 năm qua, nhờ “hấp thụ” tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh và sự chủ động vượt khó, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam đóng tại huyện Bình Xuyên đã có những bước tiến dài và trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam về sản xuất thức ăn chăn nuôi; chăn nuôi gà, lợn và giết mổ kinh doanh thực phẩm sạch.

Japfa Comfeed Việt Nam đang tạo việc làm cho khoảng 600 lao động Vĩnh Phúc

Ông Bùi Qúy Quỳnh, Giám đốc hành chính – nhân sự toàn quốc Công ty cho biết: Japfa Comfeed Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất của Indonesia đầu tư tại Vĩnh Phúc. Ngày mới thành lập, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, thách thức vì cơ sở hạ tầng của Vĩnh Phúc hạn chế; bà con nông dân chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa quen sử dụng thức ăn công nghiệp cho lợn, gà. Song nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh và nỗ lực mang niềm tin, chất lượng sản phẩm đến bà con nông dân, Japfa Comfeed từng bước vượt qua khó khăn, khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Từ chỗ chỉ có 200 cán bộ, người lao động, 1 nhà máy sản xuất thức ăn tại thị trấn Hương Canh, Bình Xuyên và 1 trại gà giống bố mẹ ở Tam Dương, đến nay, Japfa Comfeed đầu tư trên 240 triệu USD để xây dựng 5 trại gà bố mẹ, 206 trại gia công và 14 trại lợn trên toàn quốc; 5 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Bình, Long An, Bình Thuận, công suất 800.000 tấn/năm và sẽ khởi công nhà máy thứ 6 vào cuối tháng này tại Bình Định. Riêng tại Vĩnh Phúc, Công ty có 3 trại gà giống bố mẹ, 1 nhà máy giết mổ gia cầm, 1 nhà máy ấp trứng công suất 1 triệu con/tháng; 6 trại gà thịt, với số lượng bình quân 8.000 con/trại; 1 trại lợn giống hơn 2.000 nái; 9 trại lợn thịt nuôi gần 10.000 con. 

Đối với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại thị trấn Hương Canh, Bình Xuyên, Công ty đã đầu tư mở rộng nhà máy gồm 3 dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, công suất từ 15.000 -30.000 tấn/tháng, với các nguyên liệu nhập khẩu từ các nước: Brazil, Argentina, Ấn Độ, Mỹ. Đặc biệt, với đội ngũ kỹ sư trình độ chuyên môn cao, Công ty đã đã sản xuất, cung cấp ra thị trường gần 70 sản phẩm cho gia cầm, 60 sản phẩm cho gia súc đạt tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000&HACCP. Việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất đã giúp Japfa Comfeed Việt Nam vươn lên xếp thứ 130 trong top 500 công ty lớn nhất Việt Nam và là 1 trong 3 công ty lớn nhất trên thị trường sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt tại Vĩnh Phúc, với định hướng tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, nhà máy giết mổ gia cầm cho thấy, Công ty không những thực hiện tốt cam kết gắn bó lâu dài mà còn giúp tỉnh hình thành ngành chăn nuôi theo hướng hiện đại, khép kín theo mục tiêu của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc. 

Không chỉ có Công ty cổ phần Prime Group và Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, theo đánh giá của UBND tỉnh, đến nay, tất cả các dự án của các nhà đầu tư trong khối Asean đều sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại tỉnh, với các lĩnh vực sản xuất chủ yếu gồm: linh kiện điện tử, sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, nông nghiệp, may mặc…

Theo thống kê của Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh, đến hết tháng 7/2017, toàn tỉnh có 245 dự án FDI của 14 quốc gia, vùng lãnh thổ còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký 3.759,8 triệu USD. Trong đó có 1 dự án của Indonesia, 1 dự án của Malaysia, 12 dự án của Thái Lan và 12 dự án của Singapore, với tổng số vốn đăng ký trên 500 triệu USD. Bình quân 1 dự án đến từ Asean đầu tư vào Vĩnh Phúc trị giá 18,5 triệu USD, cao bằng mức bình quân của 1 dự án của ASean đầu tư vào Việt Nam và cao gấp 1,5 lần so với bình quân của một dự án nước ngoài khác. Điều đáng nói là dù các dự án từ các nước ASean chỉ chiếm 11% về số lượng dự án và gần 14% về số vốn đăng ký nhưng đã góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về thu ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. 

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Asean, với các chuỗi sự kiện văn hóa được tổ chức tại tỉnh và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nhất là sự “ăn nên làm ra” của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại tỉnh sẽ là cơ sở quan trọng để Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nói chung, các doanh nghiệp trong khối Asean nói riêng từ chính hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ. Bởi theo như khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì thì một trong những trọng tâm mà Vĩnh Phúc đang hướng tới là cải thiện môi trường đầu tư, bao gồm thu hút đầu tư mới và thu hút đầu tư tại chỗ. Nghĩa là làm sao để những doanh nghiệp nước ngoài nhìn thấy doanh nghiệp đang đầu tư làm ăn hiệu quả để từ đó họ dễ dàng quyết định đầu tư vào Vĩnh Phúc hơn. Cải thiện môi trường đầu tư không nằm ngoài việc ổn định, tạo sự an tâm, thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.


Theo Vinhphuc.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)