Hướng dẫn thực hiện dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện

Thứ tư, 28/06/2023 15:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 2748/BXD-HĐXD gửi Công ty Xi măng VICEM Hải Phòng hướng dẫn một số vướng mắc khi thực hiện dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện.

1. Về xác định loại và cấp công trình: Công trình tận dụng nhiệt khí thải để phát điện là công trình thuộc loại công trình năng lượng theo quy định tại khoản 5 mục II Phụ lục I Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Cách xác định cấp công trình phục vụ quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng đã được quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Trong đó, cấp công trình sử dụng để xác định thẩm quyền khi thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình nêu tại điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Xác định cấp công trình theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 3 Thông tư số 06/2021/TT-BXD đối với Dự án có một tổ hợp các công trình hoặc một dây chuyền công nghệ gồm nhiều hạng mục(). Đối với Dự án này, “Công trình tận dụng nhiệt khí thải để phát điện” không được quy định trong Phụ lục I nên cấp công trình xác định theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 2 Thông tư số 06/2021/TT-BXD; cụ thể, cấp công trình chính cao nhất xác định được là cấp II() được sử dụng để xác định thẩm quyền như đã nêu ở trên.

Cấp công trình sử dụng để quản lý các hoạt động đầu xây dựng theo quy định từ điểm b đến n khoản 1 Điều 3 Thông tư số 06/2021/TT-BXD đã được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này.

2. Về cơ quan chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi

Với kết quả xác định loại, cấp công trình theo nội dung hướng dẫn tại Mục 1 Văn bản này, Công ty Xi măng VICEM Hải Phòng căn cứ các quy định tại Điều 13, Khoản 4 Điều 109 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng để xác định cơ quan chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi.

3. Về hồ sơ khảo sát xây dựng

Căn cứ trình tự đầu tư xây dựng đã được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, Công ty Xi măng VICEM Hải Phòng cần thu thập số liệu khảo sát xây dựng, hoàn thiện Báo cáo kết quả khảo sát đảm bảo đủ điều kiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định.

4. Về quy hoạch xây dựng

Theo quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 xác định Khu vực nhà máy Xi măng VICEM Hải Phòng nằm trong khu vực phát triển công nghiệp. Do không có hồ sơ quy hoạch cấp dưới của Quy hoạch chung (các quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND thành phố Hải Phòng liên quan tới khu vực nhà máy); do đó, Bộ Xây dựng không có cơ sở để tham gia ý kiến.

Để có ý kiến về sự phù hợp với quy hoạch của Dự án trên đề nghị Chủ đầu tư liên hệ trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể; khi thực hiện phải căn cứ vào quy mô của nhà máy, xác định đối tượng có phải lập quy hoạch theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan; đảm bảo tuân thủ các cấp độ quy hoạch, quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014, Luật sửa đổi 37 Luật liên quan đến quy hoạch, Luật Đầu tư, Đất đai, Môi trường, pháp luật về phòng chống cháy nổ và các quy định pháp luật có liên quan; đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2748/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)