Tư vấn giải quyết tình huống trong hoạt động xây dựng

Thứ ba, 13/02/2018 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 289/BXD-KTXD gửi Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Môi trường ENVITOP về việc tư vấn giải quyết tình huống trong hoạt động xây dựng. 

Theo văn bản số 1712/2017/ENVITOP/CVOl ngày 18/12/2017, dự án Hệ thống xử lý nước thải Trường Giáo dục đào tạo và Giải quyết việc làm số 1 thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng (sau đây gọi tắt là Nghị định số 37/2015/NĐ-CP).

Theo đó, khoản 1 Điều 36 và Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định việc điều chỉnh hợp đồng chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng và khi điều chỉnh tiến độ hợp đồng không làm kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng (bao gồm cả thời gian được kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng theo quỵ định của hợp đồng xây dựng) thì chủ đầu tư và nhà thầu thỏa thuận, thống nhất việc điều chỉnh. Trường hợp điều chỉnh tiến độ làm kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng thì chủ đầu tư phải báo cáo Người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định. Trường hợp thời hạn hoàn thành chậm hơn so với tiến độ của hợp đồng thì các bên phải xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên đối với những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra.

Vì vậy, đối với trường hợp của dự án Hệ thống xử lý nước thải Trường Giáo dục đào tạo và Giải quyết việc làm số 1, các bên cần làm rõ nguyên nhân kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan và căn cứ các quy định của hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của văn bản quy phạm pháp luật áp dụng cho hợp đồng làm cơ sở đàm phán, thống nhất về chi phí phát sinh do chậm tiến độ trước khi ký kết phụ lục hợp đồng về phát sinh thêm thời gian thực hiện hợp đồng.

Trong trường hợp có chi phí phát sinh không được làm vượt giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duỵệt (bao gồm cả chi phí dự phòng cho gói thầu đó), trường hợp vượt giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duyệt thì phải được Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chấp thuận trước khi điều chỉnh và phải đảm bảo đủ vốn để thanh toán cho bên nhận thầu theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 289/BXD-KTXD. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_289-BXD-KTXD_09022018.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)