Hoài Đức phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 30/08/2016 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Do tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới (NTM) nên trong những tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Hoài Đức đã đạt hơn 766 tỷ đồng, tăng trên 7,6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó huyện cũng phấn đấu đạt 19/19 xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Trồng lúa chất lượng cao xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. Ảnh: Tú Mai

Ông Đỗ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, tính đến hết năm 2015, toàn huyện có 17/19 xã đạt chuẩn NTM, còn 2 xã chưa đạt chuẩn NTM là Dương Liễu và Vân Côn, tuy nhiên 2 xã này đều đạt trên 14 tiêu chí theo quy định. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo 2 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016. Đồng thời thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí cụ thể đối với từng xã đã đạt chuẩn NTM theo hướng bền vững, phát triển.

Để xây dựng NTM, huyện Hoài Đức cũng đã chỉ đạo các xã thi công nâng cấp các tuyến đường giao thông ngõ xóm, với tổng số 320 tuyến có chiều dài 20km, với mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư ít nhất mỗi xã một đường trục xã chiếu sáng và hoàn thiện các nhà văn hóa thôn.

Trong nâng cao đời sống nhân dân, huyện đã triển khai “ Thàng hành động vì ATTP” trên địa thông qua việc tiếp tục mở các lớp đào tạo kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân, phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn xây dựng và triển khai các mô hình sản xuất như: nhãn chín muộn, bưởi đường Quế Dương, rau an toàn, trồng lúa chất lượng cao… Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân cũng được nâng cao, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động nông thôn.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn huyện, tỷ lệ dân cư được sử dụng nước sạch chiếm 65,5%, trong đó có 35,5% số hộ ở 3 xã Đông La, La Phù, An Khánh và các khu đô thị đã được sử dụng nguồn nước sạch tập trung đến tại hộ. Những hộ còn lại trong khi chưa có nước sạch do doanh nghiệp cấp nước cung cấp huyện đã vận động 100% dân cư nông thôn xây bể chứa nước mưa và sử dụng máy lọc nước RO phục vụ nấu ăn, nước uống cho học sinh.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất chưa đáp ứng được nguồn lực xây dựng NTM. Việc huy động nguồn lực từ doanh nghiệp và vốn xã hội hóa thực hiện xây dựng NTM theo đề án được phê duyệt còn hạn chế. Bên cạnh đó, huyện Hoài Đức chưa có cán bộ chuyên trách, đa số cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến xã kiêm nghiệm, phần nào đã ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thực hiện xây dựng NTM, nhất là cán bộ cấp xã.

Vì vậy, theo ông Đỗ Đức Trung, trong những tháng cuối năm, huyện Hoài Đức sẽ phấn đấu đạt giá trị sản xuất nông nghiệp hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, 200 hộ dân thoát nghèo, 100% tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh.

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng về tiêu chí môi trường và các tiêu chí cần ít kinh phí và liên quan trực tiếp đến đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Đồng thời tiếp tục củng cố, tôn tạo đường giao thông nội đồng, kênh mương, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống hiện có, khuyến khích nhân cấy, phát triển các nghề mới tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đảm bảo kinh tế tăng trưởng bền vững, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và giảm nghèo bền vững. Đặc biệt huy động tối đa mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nguồn lực xây dựng nông thôn mới.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)