Phúc Thọ quyết tâm đạt huyện nông thôn mới năm 2017

Thứ tư, 20/07/2016 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2016, huyện Phúc Thọ đặt mục tiêu sẽ có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) để đến năm 2017, toàn bộ 22/22 xã của huyện sẽ hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng NTM.

Ông Hoàng Mạnh Phú, Chủ tịch UBND huyên Phúc Thọ cho biết, đến nay, 17/22 xã của huyện đạt chuẩn NTM- Ảnh Lam Giang

Chiều 19/7, ông Hoàng Mạnh Phú, Chủ tịch UBND huyên Phúc Thọ cho biết, đến nay, 17/22 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2013-2015 đều có từ 17-19 tiêu chí đạt trở lên. Các tiêu chí cơ bản đạt đều nằm trong nhóm tiêu chí cần nhiều kinh phí như cơ sở vật chất văn hoá, trường học và môi trường.

Để nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân, bên cạnh việc xây dựng nhà văn hoá thôn, huyện còn tập trung xây dựng cho mỗi cụm dân cư một nhà hội họp, có khuôn viên diện tích khoảng 500m2, đây vừa là nơi sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời là nơi vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho nhân dân, vừa an toàn giao thông lại rất bổ ích, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ chia sẻ.

Trong quá trình xây dựng huyện NTM, huyện đặc biệt quan tâm đến hai yếu tố là bảo đảm thu nhập bền vững, nâng cao đời sống vật chất và đời sống văn hoá, tinh thần, tính cấu kết cộng đồng cho nhân dân.

Cụ thể, để giúp người dân bảo đảm thu nhập, huyện chỉ đạo phát triển gần 2.000 ha vùng lúa chất lượng cao, gần 500 ha rau an toàn; gần 300 ha bưởi vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) công nhận nhãn hiệu bưởi tập thể Phúc Thọ. Gần đây, huyện tiếp tục đầu tư hạ tầng, giống, vốn để đẩy mạnh thế mạnh trồng hoa, cây cảnh tại hai xã Tam Thuấn và Tích Giang.

Huyện cũng chỉ đạo quyết liệt công tác dồn điền đổi thửa, trong 2 năm 2012-2013 đã thực hiện được trên 3.700 ha ở 20/22 xã, thị trấn, đạt 100% kế hoạch TP giao. Sau dồn điền đổi thửa, một số vùng sản xuất tập trung được hình thành, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được phát triển và mở rộng, nhân dân rất phấn khởi.

Cùng với đó, huyện đã mời gọi đầu tư để đang xây dựng nhà máy xử lý trứng gia cầm sạch trên địa bàn với các thiết bị được nhập khẩu từ châu Âu. Số trứng gia cầm sạch sau xử lý sẽ được cung cấp rộng rãi trên địa bàn toàn TP Hà Nội.

Khó khăn nhất khi xây dựng NTM tại Phúc Thọ là có nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong tổng số hơn 1,2 nghìn tỷ đầu tư cho xây dựng NTM của huyện, có tới hơn 200 tỷ là do nhân dân đóng góp, song huyện xác định không thể huy động quá sức dân, đồng thời cũng không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ dẫn chứng, mỗi xã có 50 km kênh mương thủy lợi nội đồng, nhân lên với toàn huyện là trên 1.000 km, để cứng hóa hết trên 1 nghìn tỷ đồng, điều này quá sức so với một huyện ngoại thành.

Song huyện xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những tuyến kênh mương chính để kiên cố hóa trước, còn đường giao thông nội đồng tạm thời cứng hóa…, có hạ tầng tốt, điện, nước ra đến cánh đồng cũng là tạo điều kiện để bà con phát triển sản xuất, ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập bền vững.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)