Thạch Thất: Hiệu quả từ huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 27/05/2016 12:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 5 năm bắt tay vào thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn huyện Thạch Thất đã có nhiều thay đổi và chuyển biến rõ rệt. Có được kết quả ấy chính là từ sự đồng lòng, chung sức của nhân dân và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện. 

Là một huyện nằm ở phía Tây TP Hà Nội, có 22 xã và 1 thị trấn. Khi thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ( NTM), UBND huyện Thạch Thất đã ban hành quyết định về việc lựa chọn các xã thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 1, giai đoạn 2. Đồng thời thực hiện công tác dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch xây dựng NTM để tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM và công tác dồn điền đổi thửa.

Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức nhiều hội nghị quán triệt, tinh thần, nội dung Nghị quyết các văn bản của TW và TP đến cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở, đồng thời thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất phát triển kinh tế và phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM.

Theo UBND huyện Thạch Thất, tại thời điểm khảo sát lập đề án xây dựng NTM năm 2010, trên địa bàn huyện có 3 xã đạt 7 tiêu chí, 19 xã đạt từ 5-6 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt ở các xã tập trung như quy hoạch, thu nhập, hộ nghèo, thủy lợi, giao thông…

Nhưng sau 5 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND,UBND TP, Ban chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và đông đảo quần chúng nhân dân, đến hết năm 2015, toàn huyện đã có 13 xã đạt 19 tiêu chí, đạt 59,1%, vượt 9,1% so với kế hoạch; 9 xã còn lại đạt từ 14-18 tiêu chí. Đời sống vật chất và tinh thần của nông dân từng bước được nâng lên. Hạ tầng kỹ thuật, xã hội, hạ tầng phát triển kinh tế được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới khang trang hơn và từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, đi lại, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Thạch Thất là vùng bán sơn địa, địa hình không bằng phẳng, nhiều xã có diện tích nằm trong vùng quy hoạch của TW và TP nên rất nhiều khó khăn trong dồn điền đổi thửa.

Song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy chính quyền từ huyện đến xã và sự đồng thuận vào cuộc của nhân dân nên diện tích dồn điền đổi thửa trên địa bàn huyện là 2.171,71 ha, đạt 103% kế hoạch, vượt kế hoạch dồn điền đổi thửa của TP giao 71 ha. Huyện cơ bản đã khắc phục tình trạng manh mún, sau dồn điền đổi thửa mỗi hộ chỉ còn từ 1-2 thửa, các thửa ruộng đều tiếp giáp với trục giao thông nội đồng, kênh mương tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư thâm canh tăng vụ, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác.

Ngoài ra, với sự quyết tâm và đồng thuận cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần toàn dân chung sức xây dựng NTM, với nhiều cách làm hay sáng tạo, công khai dân chủ, cộng đồng dân cư đã cùng nhau tự quản, tự làm đường giao thông, kênh mương; tự nguyện đóng góp như công sức, tiền của, trí tuệ và hiến đất để xây dựng trường học, mở rộng đường giao thông, nhà văn hóa, các công trình văn hóa tâm linh ở địa phương đã mang lại hiệu quả.

Sau 5 năm thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của huyện Thạch Thất đã có nhiều thay đổi, đây chính là kết quả của sự tập trung vào cuộc từ lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Đồng thời cũng thể hiện việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM.

Quan trọng hơn hết, chính là tôn trọng lắng nghe tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, kịp thời điều chỉnh những bất cập và bổ sung những nội dung nhân dân đề xuất phù hợp với thực tế của mỗi địa phương; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cũng như phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn để huy động được sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân vào xây dựng NTM.


Theo chinhphu.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)