Bình Dương đi đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội

Thứ tư, 05/04/2023 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bình Dương đã trở thành địa phương đi đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Tỉnh xác định đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt ổn định chỗ ở, là nhiệm vụ quan trọng để người lao động yên tâm với công việc, gắn bó lâu dài với địa phương.

Khu nhà ở xã hội Định Hòa do Tổng Công ty Becamex IDC xây dựng đáp ứng nhu cầu công nhân lao động trong khu vực và người dân trên địa bàn. (Ảnh: Phương Lê)

Nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết chỗ ở cho người có thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Bình Dương đã trở thành địa phương đi đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Tỉnh xác định đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt ổn định chỗ ở, là nhiệm vụ quan trọng để người lao động yên tâm với công việc, gắn bó lâu dài với địa phương. Thêm vào đó, Bình Dương cũng đã và đang phát triển mạnh các khu công nghiệp, thu hút đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến làm việc và sinh sống. Vì vậy, việc hình thành các khu nhà ở xã hội quy mô lớn góp phần tạo bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh hiện có hơn 3 triệu dân với trên 50% là người nhập cư. Giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển nhà ở xã hội, với tổng diện tích sàn nhà ở là 3,8 triệu m2, đáp ứng cho 238.325 người, với tổng mức đầu tư 19.034 tỷ đồng. Trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đã có 23 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng diện tích sàn nhà ở 431.488 m2, đáp ứng nhu cầu cho 37.500 người. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn/2 triệu m2 sàn, đạt tỷ lệ 65% kế hoạch đề ra.

Những năm qua, Bình Dương thường xuyên huy động các nguồn lực khác nhau để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội. Trong đó, mô hình chung cư nhà ở an sinh xã hội của Tổng công ty Becamex đã mang lại hiệu quả. Tổng công ty Becamex IDC đã tiên phong trong việc phát triển nhà ở xã hội tại địa phương. Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương như: Thành phố Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng…, đề án nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án. Becamex tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội an cư cho người lao động.

Ngoài ra, bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án nhà ở xã hội Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân nhà ở xã hội. Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học… cũng được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích. Các khu đất được bố trí gắn liền với tổng thể khu vực, được hưởng các điều kiện về vị trí tương đương các khu nhà ở thương mại. Khoảng cách di chuyển tới các khu công nghiệp thuận tiện, dễ dàng tiếp cận về giao thông công cộng cũng như các tiện ích chung về không gian cộng đồng, y tế, giáo dục.

Đối với công nhân có mức thu nhập thấp, Becamex đề xuất mô hình nhà ở cho thuê, hay một dạng nhà trọ giúp cung cấp chỗ ở trong thời gian ban đầu khi người dân cần tìm hiểu, làm quen với môi trường sống và làm việc mới mẻ. Đến năm 2022, trên 30.000 phòng cho thuê đã giải quyết chỗ ở cho hàng chục ngàn lao động ở khắp các khu công nghiệp lớn trong tỉnh Bình Dương.

Khi đã có công việc lâu dài hơn và vốn tích lũy, người lao động có cơ hội mua nhà để ổn định nơi ở tại địa phương thì đăng ký mua nhà thuộc dự án. Các khu đô thị ViệtSing (thành phố Thuận An), Hòa Lợi, Định Hòa (thành phố Thủ Dầu Một) hay Mỹ Phước (thị xã Bến Cát) là minh chứng cho sự thành công của mô hình nhà ở xã hội khi đáp ứng đúng nhu cầu, lối sống và phù hợp khả năng của người mua.

Nhằm tiếp tục đóng góp nguồn lực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương, phục vụ người dân tốt hơn nữa, nâng cấp hệ sinh thái xung quanh các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện hữu, Becamex tiếp tục xây dựng 20.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo tại khu VietSing (thành phố Thuận An), khu Định Hòa (thành phố Thủ Dầu Một), khu Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng.

Dự kiến, các khu nhà ở xã hội sẽ đưa vào sử dụng đợt 1 vào cuối năm 2023. Đặc biệt, Becamex đã thiết kế nhà ở xã hội rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120 - 280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200 - 500 triệu đồng/căn hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/tháng/căn nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người lao động.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đánh giá sự thành công của dự án nhà ở xã hội Becamex ở giai đoạn 1 không những đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của những người dân có thu nhập thấp, mà còn góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường sống, nâng cao chất lượng sống của nhân dân, được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Giai đoạn 2021 - 2025, diện tích sàn nhà ở xã hội và tái định cư của tỉnh sẽ tăng thêm khoảng 2 triệu m2, diện tích đất khoảng 125,5ha. Tỉnh luôn mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động an cư, qua đó tạo động lực cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Bình Dương.

Bình Dương sẽ tiếp tục bám sát nhu cầu của người lao động để có các điều chỉnh phù hợp, đẩy mạnh xây dựng các khu nhà ở xã hội mới, giá cả hợp lý thông qua ứng dụng công nghệ xây dựng mới và cải tiết thiết kế. Đồng thời, xây dựng cơ chế để huy động vốn, khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế trong phát triển nhà ở xã hội; đơn giản hóa thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hỗ trợ về chính sách giúp người dân tiếp cập nhà ở. Tất cả vì mục tiêu chung là mang lại sự ổn định lâu dài, an cư lạc nghiệp cho người lao động./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)