Hà Nội tổng kết, đánh giá 5 năm thí điểm mô hình Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị

Thứ năm, 02/02/2023 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, sau khi triển khai thực hiện mô hình thí điểm, công tác quản lý TTXD trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Các công trình xây dựng đã được kiểm tra, kiểm soát, các vi phạm đã được phát hiện kịp thời; Những trường hợp vi phạm TTXD phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc dư luận đã dần được hạn chế.

Sáng 1/2, Sở Xây dựng Hà Nội cùng Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá 5 năm thí điểm mô hình Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội, lấy ý kiến của các Sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các Đội Quản lý TTXD đô thị để góp ý cho dự thảo báo cáo ý kiến từ cơ sở về thuận lợi, khó khăn bất cập khi triển khai thực hiện mô hình thí điểm; Xin ý kiến tham vấn của các Bộ, ngành Trung ương về mô hình quản lý TTXD trên địa bàn TP Hà Nội về cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động của Đội Quản lý TTXD đô thị.

Hội nghị Tổng kết, đánh giá 5 năm thí điểm mô hình Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội

Qua hơn 4 năm thực hiện mô hình, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ đã cơ bản hoàn thành dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình để báo cáo Thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ mô hình quản lý TTXD sau ngày 10/8/2023 nhằm đảm bảo báo cáo phản ánh trung thực toàn diện kết quả mô hình và khó khăn pháp lý căn cứ thực tiễn cho việc báo cáo đề xuất mô hình tiếp theo.

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong 4 năm khi thực hiện mô hình thí điểm (từ ngày 10/8/2018 đến 10/8/2022), các Đội Quản lý TTXD đô thị quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 76.170 công trình, phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 2.811 trường hợp có vi phạm (chiếm tỷ lệ 3,69%). UBND cấp huyện, cấp xã đã xử lý dứt điểm 2.328 trường hợp vi phạm (455 trường hợp cưỡng chế phá dỡ; 1.579 trường hợp tự khắc phục vi phạm; 24 trường hợp hoà giải, bồi thường; 270 trường hợp đã được cấp mới, bổ sung, điều chỉnh giấy phép xây dựng; Đang giải quyết xử lý theo thẩm quyền 483 trường hợp).

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, sau khi triển khai thực hiện mô hình thí điểm, công tác quản lý TTXD trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Các công trình xây dựng đã được kiểm tra, kiểm soát, các vi phạm đã được phát hiện kịp thời; Những trường hợp vi phạm TTXD phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc dư luận đã dần được hạn chế; Các công trình vi phạm tồn đọng đã được rà soát, phân loại trong đó xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý, giải quyết. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đô thị từng bước được nâng cao. Các công trình vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng dần được giảm thiểu về số lượng và quy mô vi phạm. 

So với cùng kỳ 4 năm trước khi thực hiện, sau khi thực hiện mô hình thí điểm 2/3 chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác quản lý TTXD đều có chuyển biến tích cực. Cụ thể tỷ lệ công trình có phép, miễn phép tăng 2,9% (từ 96,59% lên 99,49%); tỷ lệ số công trình vi phạm trên tổng số công trình xây dựng giảm 5,13% (từ 8,82% xuống 3,69%). Số lượng công trình có vi phạm giảm 4.331 trường hợp. 

So với cùng kỳ 4 năm trước khi thực hiện, sau khi thực hiện mô hình thí điểm tỷ lệ công trình vi phạm đã giải quyết dứt điểm giảm 8,92%. Nguyên nhân tỷ lệ vi phạm tồn đọng, đang xử lý là do có thay đổi đáng kể về thời gian xử lý vi phạm. Trước đây, tính từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, sau 5 ngày có thể ban hành quyết định cưỡng chế, sau 10 ngày có thể cưỡng chế nay chỉ có thể cưỡng chế sau 75 ngày kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm. 

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, mô hình cũng có một số nhược điểm, khó khăn, bất cập như khó khăn trong việc sắp xếp bộ máy và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tổ chức bộ máy không ổn định, không có luật quy định, cán bộ công chức tâm tư không ổn định để công tác. Thanh tra đã được bổ nhiệm trước đây hiện đang công tác tại các Đội Quản lý TTXD đô thị không được hưởng phụ cấp, không có thẩm quyền xử phạt. Các đội không có phụ cấp ngành, trang phục ngành.

Đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Đội Quản lý TTXD đô thị cũng nêu ý kiến nhất trí cho rằng, sau 5 năm thực hiện mô hình thí điểm phát huy tính ưu việt nổi trội so với mô hình trước đây khi tất cả các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác quản lý TTXD đều có chuyển biến tích cực. Mô hình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bằng văn bản quy phạm pháp luật nên có thể áp dụng trên diện rộng là cơ sở để UBND Thành phố có thể kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép thực hiện./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)