Tuyên Quang: Hành trình đạt tiêu chí đô thị loại II

Thứ sáu, 29/01/2021 14:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong cái dịu dàng đất trời vào xuân, Thành Tuyên như rực rỡ, tươi đẹp hơn. Bước sang năm mới, thành phố vui mừng trước thành quả đạt được. Sau 1 năm đầy thách thức, địa phương đã nỗ lực và cơ bản hoàn thành các tiêu chí đạt đô thị loại II. Kết quả đó là minh chứng cho sự đồng lòng, chung sức của người dân và cả hệ thống chính trị nơi đây.

Năm qua, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, thành phố đã nỗ lực “sát cánh” cùng các nhà đầu tư để xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị. Nhiều công trình hoàn thành tạo vóc dáng mới, làm sáng bừng lên bức tranh thành phố trẻ đi qua 10 mùa xuân.

Cùng với cầu Nông Tiến, Tân Hà, Bình Ca, An Hòa năm 2020 thành phố có thêm cây cầu Tình Húc. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên của tỉnh bắc qua sông Lô mang một dáng vẻ khác biệt với thiết kế nghệ thuật nổi bật.

Một góc Thành Tuyên. Ảnh: Việt Hòa

Cây cầu trở thành niềm tự hào của người dân xứ Tuyên. Hạnh phúc nhất có lẽ là 17 hộ dân sống trên soi Tình Húc của phường Hưng Thành. Khi có đường dẫn từ cầu xuống soi, giao thông đi lại thuận lợi, cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi. Nơi đây tương lai sẽ trở thành điểm du lịch lý tưởng của thành phố. Các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi sẽ mọc lên. Soi Tình Húc dần sẽ trở thành “đảo ngọc” - điểm đến lý tưởng cho du khách.

Trước cơ hội mới, người dân nơi đây có thêm những dự định, hướng đi mới. Anh Trần Văn Hiền, tổ 6, phường Nông Tiến vui vẻ nói, Tết này khách đi trên cầu sẽ được chiêm ngưỡng vườn đào của làng hoa Nông Tiến. Thấy rõ tiềm năng, gia đình anh dự kiến năm mới mở dịch vụ như chụp ảnh, trải nghiệm trồng, chăm sóc hoa phục vụ du khách.

Những khu đô thị, khu dân cư mới được hình thành như bức tranh đầy ắp gam màu tươi mới. Điểm nhấn trong quy hoạch phát triển là thành phố đã hình thành nhiều khu đô thị văn minh. Những công trình phúc lợi như Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc; Phòng khám Đa khoa 153 tại phường Tân Hà; công trình bãi đỗ xe công cộng, tổ hợp thương mại - dịch vụ đô thị Hợp Thành tại phường Tân Quang… đi vào hoạt động hiệu quả, nâng cao điều kiện sống cho người dân thành phố trên hành trình phát triển mới.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Trung tâm Thương mại Long Bình An (TP Tuyên Quang).

Thành phố cũng đang thực hiện lập quy hoạch đối với các dự án đối ứng BT như Khu đô thị CITY 1, CITY 2 tại phường Ỷ La, phường Phan Thiết; khu đô thị MIMOSA tại xã An Tường; khu đô thị An Phú tại xã An Tường; khu đô thị An Phú Hưng tại xã Đội Cấn.

HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc cho ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị mới bên bờ sông Lô, phường Hưng Thành; Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ thương mại Tình Húc (khu 1 thuộc phường An Tường).

Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội. Trong đó, phải kể tới việc hoàn thành công trình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Tuyên Quang; Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Tân Quang và phường Ỷ La, Trạm Y tế phường Đội Cấn… Các công trình được đầu tư xây dựng đồng bộ đã đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động các cơ quan trên địa bàn thành phố.

Hệ thống hạ tầng dịch vụ, thương mại, viễn thông từng bước hiện đại hóa. Nhiều công trình, dự án lớn được đầu tư xây dựng như: Trung tâm Thương mại Vincom Shophouse, khách sạn Mường Thanh, cầu Tình Húc, đường dọc 2 bờ sông Lô, đường Hồ Chí Minh và nhiều dự án khu đô thị, công trình kiến trúc hiện đại. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa đạt 72,7%, là một trong những thành phố có tốc độ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, từ nguồn ngân sách của Nhà nước, huy động sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân, thành phố đã đầu tư cải tạo, sửa chữa và chỉnh trang các tuyến vỉa hè, mặt đường. Với hệ thống công viên và nhiều vườn hoa, cây xanh tại các xã, phường đã mang lại một không gian sống trong lành, yên tĩnh, một đô thị khang trang, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Sức xuân căng đầy trên khắp phố phường mang theo niềm tin vào tương lai phía trước về sự bứt phá của thành phố trẻ năng động, đang phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đưa thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)