Quảng Trị: Đông Hà tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị

Thứ tư, 18/11/2020 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu đưa Đông Hà trở thành đô thị loại II, thành phố Đông Hà đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để chỉnh trang, phát triển đô thị.

Nhiều tuyến phố ở thành phố Đông Hà đã xanh, sạch, đẹp -Ảnh : T.T​

Xác định chỉnh trang, phát triển đô thị để xây dựng thành phố Đông Hà phát triển nhanh và bền vững, thành phố coi trọng công tác thông tin tuyên truyền các quy định của pháp luật gắn với đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị, huy động các nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng. Ông Trần Văn Thái ở đường Trần Hưng Đạo cho biết, ông chứng kiến nhiều bước đổi thay của Đông Hà bởi đã sống ở đây từ năm 1990 nhưng điều ông thấy tâm đắc nhất là mấy năm gần đây phố phường Đông Hà đẹp hơn nhiều nhờ được quan tâm đầu tư trên nhiều mặt.

“Ví dụ như nhiều tuyến phố, khu dân cư đã thông thoáng, xanh, sạch, đẹp hơn do người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, trồng cây xanh và hoa ở các dải phân cách, vỉa hè. Cùng với đó việc bố trí các cụm pa nô, màn hình led khổ lớn, hộp đèn, đèn trang trí không chỉ chuyển tải một số chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự kiện chính trị - xã hội quan trọng đến với người dân mà còn làm đẹp thêm mỹ quan đô thị, nhất là vào buổi tối. Không chỉ tôi mà nhiều người khác đều phấn khởi và mong muốn chính quyền tiếp tục quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này để diện mạo Đông Hà ngày càng khởi sắc”.

Có được kết quả này, bám sát chỉ đạo của UBND thành phố, các cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc tích cực. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp triển khai thực hiện tốt mô hình tuyến phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường và tuyến phố văn minh; phát động phong trào tự quản vệ sinh môi trường, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” vào cuối tháng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp đổ chất thải rắn, rác thải xây dựng không đúng nơi quy định. Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp - khuyến công và dịch vụ công ích hướng dẫn, thực hiện tốt việc xử lý vệ sinh môi trường đô thị, hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường; cải tạo và phát triển diện tích cây xanh đô thị…

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Đông Hà Lê Cửu Long cho biết: “Đơn vị tập trung hướng dẫn cho các phường tuyên truyền, thực hiện rộng khắp phong trào thi đua xây dựng “Khu phố xanh, sạch, đẹp”, “Khu phố thân thiện với môi trường”, “Tuyến phố văn minh đô thị” và tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình cam kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện xã hội hóa xây dựng pa nô tuyên truyền trên các tuyến đường. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp trên các tuyến phố chính”.

Ông Phan Thanh Hiệp, Đội trưởng Đội Trật tự xây dựng thành phố thông tin: “Đội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, UBND các phường tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý trật tự đô thị. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy hoạch, lấn chiếm đất công và các trường hợp lấy vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe, tập kết vật liệu xây dựng không đúng quy định”. UBND các phường tập trung chỉ đạo, vận động Nhân dân thực hiện tốt các đề án xã hội của thành phố về xây dựng nhà văn hóa khu phố, điện chiếu sáng dân cư, bê tông hóa giao thông, trồng cây xanh và xây dựng hệ thống thoát nước. Phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường bằng những hoạt động thiết thực, nhất là trong thu gom, phân loại, xử lý rác thải, chất thải. Triển khai tốt việc xây dựng tuyến phố văn minh và thực hiện chủ trương giao việc tự quản hè phố, cây xanh và vệ sinh môi trường cho từng tổ dân phố, cụm dân cư…

Trong chỉnh trang, phát triển đô thị, cùng với phát triển quy mô mạng lưới giao thông, việc khắc phục bất cập, tạo thuận lợi và an toàn tại các “nút cổ chai”, điểm đen giao thông được thành phố coi trọng thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, đã có 16 nút giao thông, điểm đen giao thông được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng mặt đường, lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu, tạo gờ giảm tốc, sơn kẻ vạch giao thông. Đơn cử như nút giao các tuyến đường Hàm Nghi với Nguyễn Trãi, Hàm Nghi với Tôn Thất Thuyết; nút giao Quốc lộ 1 với đường Trần Hưng Đạo - Bùi Thị Xuân; nút giao Quốc lộ 1 với đường Hoàng Diệu; nút giao giữa đường Nguyễn Du và đường Chu Mạnh Trinh; nút giao Nguyễn Thái Học với Nguyễn Huệ… Điều này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn làm đẹp mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết: “Sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, các phường và đồng thuận chung tay của người dân trong chỉnh trang, phát triển đô thị là điều kiện cơ bản để xây dựng thành phố phát triển văn minh, hiện đại, kết hợp tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, đảm bảo không gian sống, sức khỏe cộng đồng”.

Nguồn: Báo Quảng Trị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)