Quảng Ninh: Khơi thông điểm nghẽn công nghiệp - xây dựng

Thứ hai, 20/04/2020 14:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trước tác động của dịch Covid-19 tới nền kinh tế đã được dự báo, Quảng Ninh nhanh chóng chuyển trạng thái phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng từ du lịch, dịch vụ làm trụ cột sang tập trung khơi thông các điểm nghẽn trong phát triển công nghiệp, xây dựng. Qua đó, nhằm giải phóng các nguồn lực, tạo bứt phá, bù đắp thiếu hụt cho các ngành khác, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Quý I/2020, Công ty Kho vận Đá Bạc tiêu thụ 2,85 triệu tấn than.

Lấy công nghiệp, xây dựng bù đắp cho lĩnh vực thiếu hụt

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tkhiến cho hầu hết các ngành, lĩnh vực của tỉnh cũng chịu tác động không nhỏ. Trong đó, các ngành bị ảnh hưởng trực tiếp, là: Du lịch, xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải. Ngành gián tiếp là nông - lâm - thủy sản, thương mại nội địa, đầu tư phát triển doanh nghiệp và ngành sản xuất công nghiệp dựa vào nguồn nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc.

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, trong quý I, 5/7 chỉ tiêu phát triển kinh tế không đạt theo kịch bản tăng trưởng của tỉnh. Trong đó, 2 ngành du lịch, dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Hầu hết tốc độ tăng trưởng của 2 ngành đều giảm hoặc tăng thấp so với cùng kỳ năm 2019, như: Lượng khách du lịch giảm 64%, doanh thu du lịch giảm 62%; kim ngạch xuất khẩu giảm 12%; dịch vụ vận tải hàng hóa giảm 2%... Kết quả trên đã được dự báo trước và tác động không nhỏ đến nền kinh tế của tỉnh bởi thế mạnh kinh tế được tỉnh tập trung đầu tư trong những năm gần đây là du lịch, dịch vụ.

Ngoài du lịch, dịch vụ, các ngành công nghiệp, xây dựng của tỉnh cũng nằm trong diện bị tác động bởi dịch bệnh. Một số doanh nghiệp công nghiệp, xây dựng phải tạm dừng hoạt động một phần hoặc kéo dãn tiến độ sản xuất do bị gián đoạn nguồn cung từ thị trường ngoài nước. Tuy nhiên, nếu so với các ngành trong khu vực dịch vụ thì công nghiệp - xây dựng là lĩnh vực gián tiếp, ít bị ảnh hưởng hơn.

Trong thời điểm khó khăn, khu vực này vẫn có nhiều điểm sáng, nhiều dư địa để phát triển và lợi thế để có thể thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nhận diện trước để ứng phó sớm, Quảng Ninh đã nhanh chóng chuyển trạng thái phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng từ lấy du lịch, dịch vụ làm trụ cột sang tập trung mạnh cho 2 ngành công nghiệp, xây dựng để tạo những bứt phá trong tình hình mới.

Đối với ngành công nghiệp, tỉnh xác định tập trung cho các ngành sản xuất công nghiệp truyền thống của Quảng Ninh là than và nhiệt điện. Đồng thời, tập trung cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo, xi măng, dệt may để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng năng suất, sản lượng. Trong lĩnh vực xây dựng, Quảng Ninh xác định tập trung cho các dự án hạ tầng động lực, giao thông trọng điểm; các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp...

Các hoạt động sản xuất của Công ty TNHH khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long được duy trì ổn định.
Ảnh: Nguyễn Thanh

Mặc dù 2 ngành công nghiệp, xây dựng hiện đang được coi là điểm sáng trong "bức tranh" kinh tế năm 2020 của tỉnh, tuy nhiên 2 ngành này cũng chịu những tác động do dịch Covid-19 gây ra, như việc thiếu nguồn cung từ thị trường nước ngoài, thiếu nguồn lao động… Song song với đó, trong quá trình phát triển còn nhiều nút thắt nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ khó tạo được đột phá.

Quý I/2020, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,6%. Một số ngành có mức tăng cao như khai khoáng tăng 9,2%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 7,6%, công nghiệp sản xuất phân phối điện tăng 10,2%.

Trước tình hình đó, tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong tìm các giải pháp để khơi thông các điểm nghẽn,giải phóng nguồn lực để đảm bảo cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp, xây dựng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đó là, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành Than, như: Đẩy nhanh tiến độ GPMB cho các dự án Nhà máy Tuyển than Khe Chàm, mỏ than Mông Dương, bãi thải Bàng Nâu; làm việc với Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép một số mỏ than đủ điều kiện khai thác vượt công suất theo quy định; nhập khẩu than và thực hiện nghiền sàng phối trộn than tại các bến, cảng trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, làm việc với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy điện đủ số lượng, chất lượng. Đặc biệt là nguồn than nhập, than phối trộn đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật để phục vụ phát điện, hạn chế đóng xỉ đáy lò.

Các ngành chức năng của tỉnh cũng bám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và mở rộng của các dự án sản xuất động lực, sớm đưa vào hoạt động một số nhà máy công nghiệp chế biến chế tạo, nhất là các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại có giá trị gia tăng lớn cho GRDP trong các KCN: Cảng biển Hải Hà, Hải Yên, Đông Mai...

Toàn cảnh Công ty Nhiệt điện Uông Bí (TP Uông Bí). Ảnh: Hoàng Nga

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho sản xuất của các nhà máy trên địa bàn và xuất khẩu hàng hóa, tỉnh đã sớm làm việc thống nhất với bên phía Trung Quốc để thực hiện thông quan cầu Bắc Luân II và các cửa khẩu sau thời gian tạm dừng để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan Thuế, Hải quan, Biên phòng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thông quan, giảm các chi phí không chính thức. Việc giao thương xuất nhập khẩu ổn định đã giúp các doanh nghiệp đảm bảo nguồn nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, ổn định sản xuất, nhất là các nhà máy hoạt động tại KCN Hải Yên, KCN Cảng biển Hải Hà.

Đối với ngành xây dựng, nhiều dự án trọng điểm, động lực của tỉnh, nhất là các dự án lớn, chiến lược trên địa bàn: Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái... được rà soát, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Tích cực rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính; hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan đến quy hoạch, đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường, điện, nước, thuế, phòng cháy chữa cháy để tạo thuận lợi cho triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

Việc kịp thời khơi thông các điểm nghẽn đã góp phần giải phóng các nguồn lực, đưa ngành công nghiệp, xây dựng hoạt động hiệu quả, thể hiện những tín hiệu khả quan mang lại khi hết quý I, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát triển ổn định và duy trì ở đà tăng trưởng. Giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,6%. Một số ngành có mức tăng cao như khai khoáng tăng 9,2%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 7,6%, công nghiệp sản xuất phân phối điện tăng 10,2%. Trong quý I đã có 3 doanh nghiệp tại các KCN xin cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng số vốn thu hút đầu tư đạt 817 tỷ đồng…

Phát huy kết quả đạt được, cùng với việc dự báo, nhận định sớm tình hình, những giải pháp tháo gỡ chủ động, kịp thời của tỉnh cùng sự nỗ lực cao nhất của các doanh nghiệp công nghiệp, xây dựng sẽ tiếp tục được thực hiện, tạo nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp, xây dựng bứt phá trong thời gian tiếp theo.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)