Giá nhà ở Malaysia tăng do phương thức "xây và bán"

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo ý kiến của ông Datuk Jeffery Ng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Malaysia RENDA, sắp tới, giá nhà ở có thể sẽ tăng từ 30 –50% do lượng cung ứng nhà ở giảm 60% nếu như chính phủ Malaysia quyết định áp dụng bắt buộc phương thức Xây và bán BUILD-AND-SELL.
Việc áp dụng bắt buộc phương thức nói trên sẽ có tác động rất lớn đến ngành xây dựng và nhà ở của Malaysia. Vì khi áp dụng phương thức này chỉ có những doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn là có thể tồn tại, còn những doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Ngoài ra, phương thức này sẽ có tác động không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế. Hiệp hội Bất động sản Malaysia cho rằng, chính phủ cần lưu ý đến sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế của đất nước với lợi ích của các nhóm dân cư mua nhà khi đưa ra các chính sách mới.
REHDA đã trình văn bản kiến nghị chính phủ chưa nên áp dụng bắt buộc phương thức xây và bán mà cho phép sự tồn tại song hành với cơ chế cũ, tạo điều kiện cho người mua nhà quyền lựa chọn phương thức mua.
Theo phương thức "xây và bán" còn gọi là mô hình 10:90, người mua nhà đặt cọc 10% khi ký các hợp đồng với các công ty xây dựng nhà ở. Khi nhà được xây xong và có giấy CF giấy chứng nhận sự phù hợp để ở, người mua trả nốt 90% còn lại để hoàn tất thủ tục mua bán.
Nhiều công ty trong ngành xây dựng không ủng hộ ý tưởng áp dụng bắt buộc phương thức "xây và bán vì cho rằng phương thức này có thể đưa họ đến nguy cơ phá sản khi các tổ chức tài chính chỉ hỗ trợ cho các công ty phát triển bất động sản lớn vì yếu tố rủi ro tài chính.

Nguồn tin: http://www.bernama.com
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)