Bình Định: Siết chặt quản lý các dự án nhà ở xã hội

Thứ sáu, 09/11/2018 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ðể chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội phát huy hiệu quả, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan triển khai nhiều biện pháp nhằm siết chặt quản lý các dự án nhà ở xã hội đã và đang xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Một góc chung cư Long Thịnh. Ảnh: N.NHUẬN

Nhiều trường hợp sai phạm

Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, tại các dự án (DA) NƠXH trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn các căn hộ chung cư không đúng quy định.

Theo Sở Xây dựng, đến cuối tháng 8.2018, Tổ công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra việc mua, bán NƠXH đã tiến hành kiểm tra 216/237 căn hộ tại DA NƠXH chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn và 378/479 căn hộ tại chung cư Long Thịnh. Qua đó phát hiện và lập biên bản xử lý trên 270 trường hợp sai phạm về chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn NƠXH tại 2 chung cư nói trên. Cụ thể, tại chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn, trong số 216 căn hộ đã kiểm tra, có 106 căn hộ người sử dụng đúng tên trong hợp đồng; 53 căn hộ tự ý chuyển nhượng; 27 căn hộ cho thuê ở; 30 căn hộ cho người khác mượn để ở. Trong số 378 căn hộ đã kiểm tra tại chung cư Long Thịnh, có 216 căn hộ người sử dụng đúng tên trong hợp đồng; 77 căn hộ tự ý chuyển nhượng; 80 căn hộ cho thuê ở; 5 căn hộ cho người khác mượn ở.

Ông Lê Đăng Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, kiêm Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành của tỉnh thực hiện kiểm tra việc mua, bán NƠXH - cho biết: “Dự báo các hành vi vi phạm về chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn NƠXH sẽ còn tái diễn, ảnh hưởng đến chính sách NƠXH của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Do vậy, Sở Xây dựng đang kiểm tra, rà soát và sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; đồng thời, tiếp tục giám sát hoạt động mua, bán NƠXH”.
Siết chặt quản lý

Theo kế hoạch của tỉnh, đến năm 2020, tỉnh ta sẽ phát triển thêm khoảng 2.400 căn hộ NƠXH, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Hiện có 4 DA NƠXH đã và đang chuẩn bị đầu tư xây dựng, gồm: Chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng) với 286 căn hộ; DA NƠXH Tân Đại Minh với 486 căn hộ; chung cư Đinh Bộ Lĩnh với 198 căn hộ và DA NƠXH phường Nhơn Bình khoảng 1.000 căn hộ.

Ông Lê Đăng Tuấn cho biết thêm: Để chính sách NƠXH đi vào cuộc sống, giúp các hộ dân thu nhập thấp có điều kiện mua nhà để ở, Sở Xây dựng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng thuộc diện được mua bán, chuyển nhượng NƠXH biết để thực hiện. Các hộ dân có nhu cầu mua nhà ở có thể đến Sở Xây dựng để đăng ký và được hướng dẫn các quy trình, thủ tục cần thiết. Sở Xây dựng cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh các giải pháp giám sát, quản lý quá trình xét duyệt, chấm điểm, bốc thăm chọn mua căn hộ NƠXH… để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế vi phạm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về NƠXH.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, nghiên cứu đề xuất quản lý, xử lý đối với các trường hợp lách luật, chuyển nhượng căn hộ NƠXH bằng hợp đồng ủy quyền. CA tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý nhân khẩu, ANTT tại 2 DA NƠXH nêu trên và không cho phép các trường hợp không phải chủ sở hữu căn hộ thực hiện đăng ký hộ khẩu, tạm trú tại chung cư (trừ trường hợp sau 5 năm được thực hiện bán NƠXH và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đóng tiền sử dụng đất theo quy định); cung cấp thông tin cho Sở Xây dựng các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn căn hộ không đúng quy định để xử lý vi phạm theo quy định.              


Theo báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)