Hải Phòng: Phát triển đô thị quận Lê Chân theo hướng mở

Thứ năm, 16/10/2014 16:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây, diện mạo đô thị quận Lê Chân có nhiều thay đổi, khang trang, hiện đại hơn. Nhiều công trình mới được xây dựng góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng Hải Phòng thành thành phố xanh, văn minh, hiện đại.

Đường Hồ Sen - cầu Rào 2 sẽ là điểm đột phá quan trọng cho phát triển đô thị quận Lê Chân.

Những lợi thế phát triển đô thị

Là một quận nội thành của Hải Phòng, trước đây quận Lê Chân đơn sơ, không có các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá lớn. Hơn 50 năm qua, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương và thành phố Hải Phòng, quận đã huy động nhiều nguồn lực tập trung đầu tư phát triển, mở mang đô thị theo hướng đô thị xanh, hiện đại, văn minh.

Việc mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập thêm 2 xã Dư Hàng Kênh và Vĩnh Niệm thuộc huyện An Hải (cũ), đẩy mạnh đô thị hóa để trở thành các phường Dư Hàng Kênh, Kênh Dương, Vĩnh Niệm của quận Lê Chân hiện nay, đã đưa diện tích của quận tăng thêm gấp 2,5 lần, tạo điều kiện để quận Lê Chân phát triển đô thị, tạo thêm nhiều điểm nhấn quan trọng.

Nhiều công trình mới được đầu tư xây dựng như cầu Rào 2, đường Nguyễn Văn Linh, khu đô thị Hồ Sen - cầu Rào 2; khu đô thị ven sông Lạch Tray; khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - cầu Rào 2; nút giao thông Quán Mau; trục đường Hồ Sen - cầu Rào 2…, mang lại cho đô thị quận Lê Chân một diện mạo đô thị khang trang, hiện đại.

Ông Phạm Tiến Du - Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Chỉ tính trong 10 năm qua, trên địa bàn quận Lê Chân đã và đang triển khai gần 50 dự án chỉnh trang, phát triển đô thị, trong đó có 13 dự án trọng điểm của quốc gia và thành phố. Đặc biệt, trong những năm gần đây, việc hoàn thành một số công trình trọng điểm góp phần quan trọng làm thay đổi, làm khởi sắc cho đô thị của quận, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, bảo đảm an sinh xã hội. Tiêu biểu là tuyến đường Hồ Sen - cầu Rào 2 giai đoạn 1; cầu Rào 2, cầu Tam Bạc, cải tạo, nâng cấp đường chùa Hàng; dự án kênh An Kim Hải; ký túc xá sinh viên Trường Đại học Hàng Hải; ký túc xá sinh viên tập trung của thành phố; các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp; khu nhà ở tái định cư…

Phát triển đô thị theo hướng mở

Với những lợi thế sẵn có, đô thị quận Lê Chân phát triển theo hướng mở. Việc triển khai xây dựng đường Hồ Sen - cầu Rào 2 sẽ là điểm đột phá quan trọng cho đô thị quận Lê Chân những năm tới. Con đường này khi hoàn thành sẽ làm cả một khu vực đô thị rộng lớn của quận Lê Chân trở nên sầm uất, đông đúc, đồng thời sẽ là một cửa ngõ quan trọng của thành phố. Dự án cũng được kết nối với nhiều dự án hạ tầng, khu đô thị mới trên địa bàn quận, tạo tác động lan tỏa lớn.

Với công trình cải tạo, mở rộng đường Hồ Sen vốn bị xuống cấp, quận Lê Chân có được một công trình đầy ý nghĩa, vừa tạo điểm nhấn kết thúc Năm du lịch và đô thị 2013, đồng thời khởi đầu cho chủ đề “khôi phục kinh tế - đổi mới mô hình tăng trưởng” năm 2014. Ngay sau khi cải tạo, khu vực hồ Sen đông vui, tấp nập hơn bởi các hội chợ thư pháp, hội chợ ẩm thực, hội chợ hoa xuân được tổ chức…

Ngõ Lâm Tường xuống cấp cũng được cải tạo, chỉnh trang, trở thành “phố” trong niềm vui và sự phấn khởi của người dân. Các tuyến Nguyễn Đức Cảnh, Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng, Cát Cụt, Hai Bà Trưng, Trần Nguyên Hãn, Lán Bè, Hàng Kênh, Dư Hàng… cùng rất nhiều ngõ ngách cũng được cải tạo hè đường. Trên địa bàn quận, ngày càng thêm nhiều công trình mới với kiến trúc đa dạng, phong phú, thể hiện rõ bản sắc đô thị Lê Chân đổi mới nhưng cũng giữ được nét truyền thống của đô thị lâu đời.

Hiện nay, Hồ Sen cũng đã được cải tạo, nâng cấp tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, trở thành nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ trong khu vực và là điểm đến hấp dẫn đối với người dân trong quận và du khách, góp phần thiết thực vào thực hiện mục tiêu xây dựng Hải Phòng thành thành phố xanh, văn minh, hiện đại.

Song song với đầu tư chỉnh trang, cải tạo, xây dựng, quận Lê Chân chú trọng tới công tác quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đô thị…, từng bước đưa công việc này vào nền nếp, để mỗi năm, đô thị quận Lê Chân mỗi khác, ngày càng khang trang, hiện đại, khẳng định vị thế và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)