Thành phố Hồ Chí Minh xin nhận 500 triệu euro từ Tây Ban Nha để xây metro

Thứ hai, 07/06/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TPHCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị việc chấp thuậncho thành phố tiếp nhận 500 triệu euro từ nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển (ODA)của Chính phủ Tây Ban Nha trong năm tài khóa 2010 để thực hiện dự án đầu tư xâydựng tuyến xe điện ngầm (metro) số 5 - giai đoạn 1.

Hình minh họa.

Theo Ban Quản lý đường sắt nội đô TPHCM, giai đoạn 1 của dự án tuyến metro số 5 có tổng kinh phí dự kiến hơn 700 triệu euro, kéo dài từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đến cầu Sài Gòn.

Dự án này được thực hiện với mục tiêu phát triển hệ thống vận tải công cộng sức chở lớn, nhằm giảm mật độ đông đúc của các phương tiện cá nhân lưu thông trên đường phố, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng xác định dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng một đô thị trung tâm hiện đại, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả đất và không gian. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2011 đến năm 2015.

Khoản vay trên nằm trong cam kết của Chính phủ Tây Ban Nha về việc hỗ trợ dự án metro tại TPHCM theo một thỏa thuận được ký kết giữa đại diện hai chính phủ vào ngày 15-12-2009 (giờ địa phương) tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm quốc gia châu Âu này của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hồi cuối năm ngoái.

Bản đồ các tuyến metro tại TPHCM

Trước đó, vào tháng 4-2009, Idom Ingenieria Consultoria S.A (Tây Ban Nha) đã được chọn làm nhà tư vấn lập nghiên cứu khả thi xây dựng hai tuyến metro số 5 và số 6 tại TPHCM. Nhà thầu tư vấn này trong vòng 12 tháng sẽ phải hoàn thành nghiên cứu khả thi cho tuyến metro số 5 là Sài Gòn - Cần Giuộc với chi phí 718.035 euro và tuyến số 6 là Bà Quẹo - Phú Lâm với chi phí 548.330 euro. Tất cả chi phí này được cung cấp bởi Quỹ Hỗ trợ phát triển Tây Ban Nha (FAD).


Theo TBKTSG

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)