Vĩnh Phúc: Nhiều ưu đãi khi xây dựng nhà ở cho công nhân

Thứ hai, 22/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tính đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát triển được 9 khu công nghiệp, thu hút hơn 500 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 2.105 triệu USD, tạo việc làm cho 70.000 lao động. Tuy nhiên hiện nay hầu hết các khu công nghiệp (KCN), các doanh nghiệp trên địa bàn chưa chú trọng xây dựng nhà ở cho công nhân. Theo báo cáo của Liên đoàn lao động tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 26.100 CNLĐ, chiếm 32,6% số CNLĐ trên địa bàn tỉnh phải đi thuê nhà ở. Các khu nhà ở trọ của công nhân đều tạm bợ, thiếu thốn, môi trường sống phát sinh tệ nạn xã hội, đời sống văn hoá, tinh thần của CNLĐ gặp nhiều khó khăn...

Từng bước giải quyết nhà ở cho công nhân, tỉnh sẽ điều chỉnh quy hoạch theo hướng dành phần quỹ đất xây dựng nhà ở. Đối với KCN không còn đất, tỉnh tìm kiếm thêm nguồn quỹ đất dành đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. Những KCN mới phải có đề án xây dựng khu tái định cư, nhà ở cho công nhân cùng với các công trình phúc lợi xã hội đi kèm. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động xây dựng nhà lưu trú cho công nhân như: Miễn tiền sử dụng đất khi giao đất để xây dựng nhà ở cho công nhân thuê; miễn thuế cho hoạt động xây dựng nhà ở cho công nhân để hạ giá thành xây dựng; được vay vốn với lãi suất ưu đãi xây dựng nhà ở cho công nhân. Bên cạnh đó, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra hàng tháng để hỗ trợ nhà ở cho công nhân được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp và nhiều ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Đến năm 2010, dự kiến tỉnh sẽ dành 23 ha đất, với mức đầu tư 500 triệu đồng xây dựng nhà ở cho công nhân, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 34.000 lao động. Đến năm 2020, Vĩnh Phúc sẽ dành 264 ha đất, với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho công nhân, đáp ứng khoảng 388.000 lao động có nhà ở. Trước mắt, tỉnh sẽ thí điểm một số dự án xây dựng nhà ở cho công nhân thuê tại hai khu công nghiệp lớn như Bình Xuyên, Khai Quang, từ đó rút kinh nghiệm triển khai ra diện rộng./.
 
Theo Báo Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)