Trung Quốc kích cầu bằng nhà giá rẻ

Chủ nhật, 21/12/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo một gói kích thích mới cho lĩnh vực bất động sản, sẽ tập trung đầu tư nhà ở cho người thu nhập thấp và cải tiến quy định sở hữu nhà.

Theo thông báo của Chính phủ Trung Quốc, gói kích thích này là một giải pháp tạm thời, có hiệu lực trong một năm. Dự kiến, sẽ có khoảng 7,5 triệu gia đình có thu nhập thấp đang sống tại các đô thị và khoảng 2,4 triệu hộ nghèo khác tại các khu nhà ổ chuột sẽ được hưởng lợi trong 3 năm tới. Ngoài ra, những khu nhà tại các vùng nông thôn trong điều kiện không đảm bảo cũng sẽ được sửa chữa lại. 

Theo gói kích thích này, một số người sở hữu nhà từ hai năm trở lên, có thể bán mà không cần phải trả các khoản thuế. Trước đó, những người trong nhóm này phải đợi ít nhất 5 năm trước khi được bán nhà không mất thuế. Nếu họ bán nhà trước thời điểm 2 năm sở hữu, chỉ phải trả thuế dựa trên lợi nhuận, chứ không phải giá bán. Mức thuế này là 5% và không thay đổi. 

Để tăng sức mua trong lĩnh vực bất động sản, Chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép người dân sở hữu những căn hộ "nhỏ hơn so với tiêu chuẩn" được mua thêm một căn hộ thứ hai với những ưu đãi về tín dụng. Những tiêu chí về hạn chế diện tích sẽ khác nhau ở mỗi thành phố. Chính phủ cũng kêu gọi tăng cường hoạt động cho vay tín dụng và sáp nhập các đơn vị đầu tư, kinh doanh bất động sản. 

Theo ông Gu Yunchang, quan chức của Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Trung Quốc, động thái này rất có ý nghĩa trong việc phát triển ngành bất động sản và hạn chế được tương đối sự suy giảm.

Giá nhà đất tại khoảng 70 thành phố lớn ở Trung Quốc, trong tháng 11 chỉ tăng khoảng 0,2% so với đầu năm. Đây là tỷ lệ tăng thấp nhất kể từ ghi Chính phủ áp dụng chỉ số bất động sản từ tháng 7/2005. Tổng cộng khoảng 387,5 tỷ USD đã được bơm vào lĩnh vực đầu tư bất động sản trên khắp Trung Quốc trong 11 tháng qua, tăng 22,7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng lại chỉ 1,9% so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10.

Trong 11 tháng của năm 2008, tổng diện tích sàn nhà đất được giao dịch chỉ khoảng 490 triệu m2, giảm 18,3% so với năm ngoái. Mảng nhà ở giảm mạnh nhất với 18,8%. Gu kỳ vọng mọi khó khăn sẽ qua đi kể từ nửa sau của năm 2009, sau khi có tác động của những biện pháp kích cầu. 

Sau thông báo của Chính phủ Trung Quốc, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã cùng nhau thông báo những quy định mới về cho vay đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản giá rẻ. Họ có thể được hưởng mức lãi suất thấp hơn, giảm 10% so với lãi suất hiện nay.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay và tiền gửi 1,08%, sau khi đã công bố gói kích thích 4.000 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy nền kinh tế bằng kích cầu tiêu dùng trong nước.

Theo Vnexpress.net

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)