Ngày Kiến trúc Việt Nam: Tôn vinh các tài năng kiến trúc

Chủ nhật, 24/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/4, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đãtổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Kiến Trúc Việt Nam (27/4) lần đầu tiên.Buổi lễ vinh dự được tiếp đón Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyêngiáo Trung ương Đinh Thế Huynh.
Ngày 27/4/1948, tại xã Thản Sơn, H.Lập Thạch, T.Vĩnh Yên (nay là xã Liễn Sơn, H.Lập Thạch, T.Vĩnh Phúc) đã diễn ra Hội nghị thành lập Đoàn KTS Việt Nam, tiền thân của Hội KTS Việt Nam ngày nay. Hội nghị đã vinh dự được Bác Hồ gửi thư động viên và căn dặn: “…chú trọng đặc biệt tới vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền.” Hơn 60 năm sau, ngày 27/4 đã chính thức được chọn là ngày Kiến trúc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Vấn Vạn đã ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của Hội đồng thời nhấn mạnh vinh dự và trách nhiệm của Hội.

Ông Vạn nhận định: Ngày Kiến trúc Việt Nam là ngày hội của toàn dân, của cộng đồng, của các nhà quản lý kiến trúc - quy hoạch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp xây dựng… những người đã và đang sát cánh cùng KTS để tạo nên nhiều tác phẩm kiến trúc tốt, có chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam cũng là dịp để xã hội tôn vinh các tài năng kiến trúc, đồng thời khuyến khích và động viên các KTS, đặc biệt là KTS trẻ, để họ sáng tạo nhiều hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ mới. Giới KTS và Hội KTS Việt Nam nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình trước xã hội, không ngừng phấn đấu trong lao động sáng tạo, trong hoạt động nghề nghiệp để đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, góp phần “Xây dựng nền Văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc” và nền kiến trúc Việt Nam “Xanh - Hiện đại và Bản sắc trong thế kỷ 21”.

Đến dự buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh ghi nhận những thành tích mà giới KTS và Hội KTS Việt Nam đã đạt được trong 63 năm qua đồng thời đề cập đến những thác thức, khó khăn mà giới và Hội đang đối diện. Ông Huynh nhận định: “Ngay từ bây giờ kiến trúc phải tham gia vào sự chuẩn bị để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, từ công tác lập quy hoạch xây dựng đến thiết kế công trình kiến trúc. Chúng ta phải tạo lập không gian sống an toàn và bền vững cho nhân dân từ thành thị đến nông thôn, phải xây dựng một nền kiến trúc hài hòa và thân thiện với môi trường chung quanh, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu độc hại và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc. Nghệ thuật kiến trúc là nghệ thuật vị nhân sinh, vì cuộc sống của nhân dân, của xã hội. KTS là chủ thể sáng tạo, vì thế các đồng chí đang gánh vác trách nhiệm và vinh dự lớn lao trước cộng đồng và xã hội”.

Để cùng nhau đoàn kết, đồng lòng phấn đấu nhiều hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa cho tổ quốc, cho nhân dân, góp phần hoàn thành sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, ông Đình Thế Huynh đề nghị giới KTS và Hội KTS Việt Nam quan tâm đến một số vấn đề. Thứ nhất, Hội KTS Việt Nam cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cộng đồng và nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của kiến trúc, vai trò của KTS, của Hội KTS để cùng chung tay góp sức chăm lo cho sự nghiệp phát triển kiến trúc của nước nhà. Thứ hai, Hội KTS Việt Nam cần đi đầu trong định hướng sáng tác cho kiến trúc sư để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, nâng cao hơn nữa vai trò tư vấn phản biện xã hội để tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch xây dựng. Thứ ba, chính quyền các cấp cần phối hợp chặt chẽ với Hội KTS Việt Nam để quan tâm chăm sóc và tạo điều kiện tốt cho hoạt động sáng tạo của KTS, giúp KTS phát huy hết khả năng của mình, đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Buổi lễ mít tinh kỷ miệm ngày Kiến trúc Việt Nam đầu tiên còn vinh dự đón nhận thư chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ KTS Việt Nam đồng thời yêu cầu: “Các KTS Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa, phát huy trí tuệ, tài năng và tinh thần sáng tạo, kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chủ động tiếp thu và đáp ứng những tri thức của nhân loại để thiết kế nhiều công trình hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam, đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Tại buổi lễ, Hội KTS Việt Nam đã công bố tuyên ngôn về Kiến trúc xanh Việt Nam và ra mắt Hội đồng Kiến trúc xanh Việt Nam trực thuộc Hội gồm 15 thành viên.Tuyên bố nêu rõ: “Kiến trúc xanh là con đường để tạo lập môi trường sống bền vững cho con người. Đó là hướng phát triển của kiến trúc Việt Nam vì cuộc sống tốt đẹp hôm nay, không tổn hại đến cuộc sống ngày mai và vì sự phát triển trường tồn của đất nước”. Hội KTS Việt Nam cam kết đi tiên phong và phối hợp với toàn xã hội thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức về kiến trúc xanh; nghiên cưu, xây dựng và phổ biến các tiêu chí về kiến trúc xanh phù hợp với điều kiện Việt Nam, thúc đẩy ứng dụng trong thiết kế kiến trúc, quy hoạch, xây dựng, sản xuất vật liệu và phát triển công nghệ thích hợp; tổ chức đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về kiến trúc xanh cho KTS và cộng đồng; thực hiện tư vấn phản biện xã hội theo nguyên tắc kiến trúc xanh; tôn vinh các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, giải pháp và tác phẩm về kiến trúc xanh…

Cùng ngày, Hội KTS Việt Nam đã trao Giải thưởng Kiến trúc năm 2010 cho các nhóm tác giả với 2 giải nhất, 10 giải nhì, 21 giải ba, 11 giải khuyến khích, 1 giải tập thể cho Hội KTS TP.HCM và 6 giải KTS trẻ.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)