Quy định mới về cơ chế thực hiện Dự án thủy điện Sơn La

Thứ ba, 23/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 2107/QĐ-TTg trong đó quy định cáccơ chế đặc thù áp dụng riêng cho quản lý và thực hiện Dự án thủy điện Sơn La,nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Dự án này. Quy định mới thaythế các Quyết định 207/2004/QĐ-TTg, 11/2007/QĐ-TTg, 136/2008/QĐ-TTg.

Lắp đặt thiết bị nhà máy thủy điện Sơn La

Cơ chế này áp dụng cho 3 dự án thành phần của Dựán thủyđiện Sơn La, gồm: Dự án xây dựng công trình thủy điện Sơn La (do Tập đoàn Điện lực Việt Nam là chủ đầu tư); Dự án di dân tái định cư theo địa bàn quản lý (do UBND tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu là chủ đầu tư) và Dự án các công trình giao thông tránh ngập (do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư).

Điểm mới trong cơ chế thực hiện hợp đồng Tổng thầu thi công

Với Dự án thành phần là xây dựng công trình thủy điện Sơn La, một trong các điểm mới của Quyết định 2107/QĐ-TTg là: Giá trị hợp đồng tổng thầu thi công được xác định trên cơ sở giá trị dự toán xây lắp trước thuế (kể cả dự phòng) trong tổng dự toán được duyệt cho các hạng mục tương ứng với phạm vi của hợp đồng Tổng thầu thi công, giảm giá 2% (theo quy định tại Quyết định 11/2007/QĐ-TTg là 5%); trừ các hạng mục công trình đã được nghiệm thu, quyết toán và các hợp đồngphụ đã được nghiệm thu, thanh lý.

Về thanh toán hợp đồng tổng thầu thi công, Quyết định mới nêu rõ, cho phép chủ đầu tư thanh toán 97% giá trị khối lượng công việc hoàn thành (của phần còn lại sau khi đã giảm giá trị tiết kiệm do chỉ định thầu) khi nhà thầu đã hoàn thành thủ tục thanh toán. Phần còn lại sẽ được thanh toán như sau: 2% khi kết thúc thời gian bảo hành 12 tháng và 1% khi kết thúc thời gian bảo hành 24 tháng.

Không giảm giá 2% đối với một số hạng mục phục vụ thi công

Điểm mới trongcơ chế khoán và thanh toán các hạng mục phụ trợ của Dự án xây dựng công trình thủy điện Sơn La là không giảm giá 2% (quy định tại Quyết định 11/2007/QĐ-TTg là 5%) đối với các hạng mục phục vụ thi công như: hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, xây dựng cơ bản các mỏ vật liệu, san nền và xây dựng khu phụ trợ, lán trại, nhà làm việc, các vật liệu phục vụ thi công công trình được cung cấp thông qua chào hàng cạnh tranh hoặc đấu thầu.

Về nguồn vốn thực hiện Dự án các công trình giao thông tránh ngập, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm huy động đủ 1.013,24 tỷ đồng để chuyển cho Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu Pá Uôn và các công trình giao thông tránh ngập thủy điện Sơn La.

Ngày 18/11/2010, Nhà máy Thủy điện Sơn La đã chính thức khởi động chạy không tải tổ máy số 1.

Đây là bước quan trọng quyết định việc phát điện thành công tổ máy số 1 vào đầu tháng 12, sớm 1 tháng so với tiến độ Thủ tướng phủ phê duyệt và trước 2 năm so với tiến độ Quốc hội đề ra.



Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)