Quy chế hoạt động mới của 13 khu kinh tế

Thứ sáu, 05/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quy chế hoạt động củamột số khu kinh tế (KKT), gồm: Nhơn Hội, Vân Phong, Vũng Áng, Đông NamNghệ An, Nam Phú Yên, Hòn La, Chu Lai, Dung Quất, Vân Đồn, Định An, NghiSơn, Chân Mây- Lăng Cô và Đảo Phú Quốc, cụm đảo Nam An Thới.

Quy chế hoạt động mới sẽ giúp các KKT có định hướng phát triển tốt hơn

Theo đó, các KKT này bao gồm hai khu chức năng chính là khu phi thuế quan và khu thuế quan. Các tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế... được khuyến khích đầu tư vào các KKT kể trên và được bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Việc quản lý, xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh, hạ tầng kỹ thuật ... trong các KKT phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Trước khi xây dựng, nhà đầu tư phải có hồ sơ xin phép Ban Quản lý. Các công trình xây dựng trong KKT tuyệt đối không được làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, nếu phát hiện có di tích lịch sử văn hóa trong quá trình xây dựng phải thực hiện giải quyết theo Luật Di sản văn hóa.

Có thể kể ở đây một số KKT điển hình như KKT Nhơn Hội có diện tích đất tự nhiên khoảng 12.000ha và được xây dựng phát triển các ngành chủ chốt như công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản, sửa chữa tàu biển; xây dựng và kinh doanh kho trung chuyển gắn với việc đầu tư và khai thác có hiệu quả khu cảng biển nước sâu.

Chính phủ cũng cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ đối với những dự án đầu tư xây dựng hạ tầng có quy mô lớn, có vai trò then chốt đối với sự phát triển của KKT này.

KKT Vân Phong là KKT lớn với diện tích 150.000 ha. Chủ trương xây dựng Vân Phong thành KKT tổng hợp, trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo. Đây cũng là trung tâm đô thị-công nghiệp-dịch vụ-du lịch của khu vực Nam Trung Bộ và là đầu mối giao lưu quốc tế, du lịch của cả nước.

KKT Chu Lai lại gắn với các ngành công nghiệp phát triển sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao. KKT Dung Quất được biết tới như một khu kinh tế tổng hợp. Trong đó nổi bật ngành công nghiệp cơ khí, sửa chữa tàu biển, cán thép... 2 KKT này sẽ trở thành những hạt nhân tăng trưởng trọng điểm của miền Trung...

Việc ban hành quy chế hoạt động mới đối với 13 KKT nói trên đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng bảo đảm cho hoạt động của các KKT này đi vào nền nếp, chuyên môn hóa, góp phần thúc đẩy các trọng điểm kinh tế trên cả nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)