Phát triển năng lực cho chính quyền đô thị

Thứ năm, 14/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để đảm bảo yêu cầu về quản lý xây dựng và quản lý đô thị theo định hướng phát triển đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đòi hỏi đội ngũ công chức lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp không những phải có trình độ chuyên môn mà còn phải nắm vững hệ thống pháp luật, trình độ quản lý về xây dựng, quản lý hành chính đô thị, năng động và hội nhập khu vực và quốc tế. Trước những yêu cầu cấp thiết đó, Bộ Xây dựng đang xây dựng đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực về quản lý và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010 - 2015” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý xây dựng và phát triển đô thị cho cán bộ, công chức lãnh đạo, chuyên môn của chính quyền đô thị các cấp trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế rất quan trọng. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 trang bị cho 100% công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp thuộc 750 đô thị cả nước những kiến thức cơ bản; một số kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực thi các nhiệm vụ quản lý quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng và quản lý khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng; quản lý phát triển và sử dụng đất đô thị; quản lý tài chính; môi trường, kiến trúc, cảnh quan đô thị; kiểm soát phát triển đô thị, tổ chức bộ máy quản lý... Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ, công chức lãnh đạo UBND (chủ tịch, phó chủ tịch); cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cơ quan chuyên môn, tham mưu (các sở xây dựng, quy hoạch - kiến trúc; các phòng quản lý đô thị, công thương; công chức địa chính - xây dựng…) thuộc UBND các cấp thành phố, thị xã, thị trấn (gồm trên 750 đô thị loại V đến loại đặc biệt trong cả nước).

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng lãnh đạo và phương pháp xử lý, giải quyết các tình huống trong quản lý điều hành bộ máy chính quyền đô thị; giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn. Tham mưu lãnh đạo UBND trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý quy hoạch phát triển đô thị, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của từng chức danh. Bảo đảm cập nhật những kiến thức, nhận thức mới, có tính thời sự và đáp ứng nhiệm vụ triển khai thực hiện các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để học viên vận dụng những kiến thức tiếp thu được từ khoá học vào công tác lãnh đạo quản lý phát triển đô thị phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương có hiệu quả. Các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu về lý luận và thực tiễn bao gồm: Quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn; quản lý phát triển hạ tầng, môi trường đô thị; thiết kế đô thị và bảo tồn di sản đô thị; quản lý đất đai, nhà ở và thị trường BĐS; vốn đầu tư xây dựng đô thị, chính sách và giải pháp về vốn cho xây dựng phát triển đô thị.

Học Viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị là một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ quản lý Nhà nước, cán bộ chuyên môn của cả nước về xây dựng và phát triển đô thị. Năm 2009, Học viện đã đào tạo được tổng số 277 lớp với số lượng trên 23 nghìn học viên. Vừa qua, Học viện được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ xây dựng đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực về quản lý và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010 - 2015”.

Tháng 12/2009 Học viện đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức khoá đào tạo “Phát triển năng lực cho chính quyền đô thị”, thu hút 52 học viên là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND các đô thị trên cả nước cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng. Những kiến thức tổng hợp từ bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình quản lý đô thị của nhiều quốc gia trên thế giới đã hứa hẹn mang đến cho các học viên một cách nhìn mới mẻ và hoàn chỉnh hơn về diện mạo của đô thị Việt Nam cũng như vấn đề quản lý phát triển đô thị của chúng ta hiện nay.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng để triển khai dài hạn chương trình nâng cao năng lực cho lãnh đạo các đô thị, với sự kết nối của WB, Học viện đã ký hợp tác đào tạo với Hiệp hội Quản lý đô thị quốc tế; Viện Nghiên cứu phát triển đô thị, Đại học California cùng Hiệp hội các đô thị Việt Nam.

Khoá học “Phát triển năng lực cho chính quyền đô thị” đã được WB, Bộ Xây dựng, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá rất cao. Đây là khoá học mở đầu cho chương trình đào tạo cán bộ quản lý chính quyền đô thị trong năm 2010 và những năm tiếp theo. Bản thân các học viên cũng tiếp thu được nhiều bài học bổ ích từ khoá học này.

Học viên Hà Văn Đông - Phó chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã nhận xét: Khoá học “Phát triển năng lực cho chính quyền đô thị” có chất lượng cao, các bài giảng hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển của Việt Nam và các địa phương. Chúng tôi đã được các giảng viên định hướng cho sự phát triển chung của thế giới về cách điều hành quản lý hiệu quả của các nước hiện đại. Qua thực tế tham quan và học tập tại Incheon-Hàn Quốc có thể thấy đây là một đất nước giỏi trong việc cải tạo từ vùng đất, hòn đảo hoang vu, cằn cỗi thành một thành phố hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Cách quản lý thành phố, quản lý công trình xây dựng của Hàn Quốc rất chặt chẽ với nguồn vốn đầu tư đa dạng của các tập đoàn kinh tế mạnh trên toàn thế giới. Có được kết quả đó là nhờ chính sách đầu tư của Chính phủ và thành phố rõ ràng, đơn giản, nhanh gọn, kết hợp với công tác lập quy hoạch, quản lý công trình, quản lý xã hội phù hợp và hiệu quả…


Phạm Xuân Điều
- Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)