Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội

Thứ tư, 13/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được lập từ năm 2004, Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội đến nay đã tròn 5 năm và cần thiết phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, nhất là trong bối cảnh thủ đô Hà Nội đã được mở rộng.
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội, tại Hòa Lạc đến năm 2020 và tầm nhìn 2050.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo lập, thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội.

Liên quan đến việc thẩm định điều chỉnh Quy hoạch nêu trên, Bộ Xây dựng cho biết, đầu tháng 1 vừa qua, Bộ đã tiến hành thẩm định điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050.

Bởi, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ Xây dựng đã xin phép Thủ tướng cho điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng với lý do Quy hoạch chung do Công ty Tư vấn HOK (Hoa Kỳ) lập năm 2004 đến nay đã được 5 năm, do đó cần thiết phải được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, nhất là trong bối cảnh thủ đô Hà Nội mở rộng.

Theo giới thiệu của Bộ Xây dựng về nội dung điều chỉnh, Quy hoạch chung Đại học quốc gia Hà Nội tập trung vào quy mô đào tạo, sự liên kết vùng, quy hoạch sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất, việc thiết kế đô thị và hạ tầng kỹ thuật của khu đại học này.

Cụ thể, quy mô đào tạo của Đại học quốc gia Hà Nội được điều chỉnh lại sẽ đạt 6 vạn sinh viên vào năm 2020 (so với 4,1 vạn tại Quy hoạch chung năm 2004), đồng thời xác định ngưỡng 10 vạn sinh viên cho tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, mô hình không gian Đại học quốc gia Hà Nội trong bối cảnh thủ đô Hà Nội mở rộng sẽ không đóng kín như mô hình đại học trước đây mà được liên kết với các hoạt động bên ngoài khuôn viên trường, đặc biệt là liên kết với đô thị khoa học Hoà Lạc, Khu công nghệ cao Hoà Lạc. Đồ án điều chỉnh đã nghiên cứu thiết kế đô thị cho toàn khu vực xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội, đề xuất các yêu cầu và nguyên tắc quản lý, kiểm soát không gian, kiến trúc, cảnh quan cho từng khu vực chức năng; đồ án cũng đã rà soát và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của khu vực xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội cũng như hệ thống giao thông công cộng đối ngoại và nội bộ trong khu vực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học quốc gia Hà Nội và UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng trong quá trình triển khai, bảo đảm chất lượng và tiến độ của Dự án đầu tư xây dựng tại Đại học quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Được biết, Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 13 dự án thành phần, hiện nay đang vướng mắc nhất ở khâu giải phóng mặt bằng. Việc giao UBND huyện Thạch Thất là chủ đầu tư thứ phát trong dự án thành phần “Đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư QG -HN01” từ tháng 10/2009 cũng là một trong những biện pháp nhằm gỡ “nút thắt” này.

Cũng để bảo đảm chất lượng và tiến độ của Dư án đầu tư xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học quốc gia Hà Nội và UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng trong quá trình triển khai dự án.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)