Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành cầu Phú Mỹ - Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ năm, 03/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều nay - Quốc khánh 2/9,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TP.HCM LêThanh Hải, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Xây dựng NguyễnHồng Quân, Chủ tịch UBNDTP HCM Lê Hoàng Quân cùng lãnh đạo nhiều bộ - ngành,TPHCM và đông đảo nhân dân thành phố mang tên Bác đã dự lễ khánh thành cây cầudây văng Phú Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu dây văng Phú Mỹ. Ảnh: Cao Thăng

Cầu Phú Mỹ do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với UBND TP.HCM. Cầu dây văng Phú Mỹ nối Quận 2 và Quận 7 có tổng chiều dài toàn tuyến gần 10km, trong đó phần cầu dài 2,5km, riêng phần dây văng dài 705 mét, và 1.331mét nhịp dẫn. Chiều rộng mặt cầu là 27,50 mét , đảm bảo cho 6 làn xe lưu thông.

Cầu Phú Mỹ được thiết kế  với khoảng cách  giữa 2 trụ tháp là 380m, khổ thông thuyền là 250m và tĩnh không thông thuyền là 45m, đảm bảo cho các tàu biển có tải trọng 30.000 DWT lưu thông dưới cầu. Có thể nói, cầu Phú Mỹ thuộc loại cầu dây văng có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay và là điểm nhấn về công trình giao thông của thành phố và của cả khu vực với tổng mức đầu tư là 2.510 tỷ đồng.đảm bảo cho tàu lớn có thể ra vào hệ thống cảng biển nằm sâu trong nội thành TPHCM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham quan cầu dây văng Phú Mỹ trong ngày lễ khánh thành. Ảnh: Cao Thăng

Cầu Phú Mỹ được các tập đoàn lớn của Australia, Pháp, Đức, Anh... tư vấn thiết kế, giám sát thi công với những công nghệ hiện đại và đảm bảo an toàn cao. Việc xây dựng cầu đã giúp tăng năng lực giao thông cho TP. HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các khu vực trung tâm thành phố, các khu vực giữa Quận 4, Quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh và Quận 2, Quận 9, giải tỏa cơ bản tình trạng ách tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP do các phương tiện vận tải ra vào các Cảng không phải đi qua khu vực nội thành. Ngoài ra, cầu Phú Mỹ còn nối kết trục Đông - Tây thành phố, đáp ứng năng lực thông xe vào năm 2010 là 4.760 xe/giờ và năm 2020 là 8.400 xe/giờ.

Dự án cầu Phú Mỹ hoàn thành sớm hơn dự kiến 4 tháng. Theo kết luận số 1827/HĐNTNN của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước ngày 31-8-2009, chất lượng công trình cầu dây văng Phú Mỹ hoàn thành đáp ứng được yêu cầu thiết kế.

Hiện nay, Đường vành đai 2 TP HCM đã cơ bản xây dựng được một số đoạn: các đoạn thuộc quốc lộ 1A, các nút giao thông Gò Dưa, ngã tư Ga, ngã tư Bình Thái, vòng xoay An Lạc, cầu Phú Mỹ… Một số tuyến còn lại như đường nối từ cầu Phú Mỹ đến ngã tư Bình Thái, cầu cạn nối quốc lộ 1A với cầu Phú Mỹ vẫn đang tiếp tục thi công.

Với việc hoàn thành xây dựng cầu Phú Mỹ, công trình quan trọng nhất, khó thực hiện nhất trong loạt công trình của Đường vành đai 2, đi vào sử dụng hệ thống giao thông TPHCM trong tương lai không xa sẽ được cải thiện một cách đáng kể, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội TPHCM phát triển mạnh mẽ.


Theo Sài Gòn Giải Phóng Online

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)