Thuỷ điện Sơn La: Đẩy nhanh tiến độ tái định cư

Thứ ba, 04/08/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đang khẩn trương rà soát quy mô và tổng mức đầu tư xây dựng công trình tái thiết ĐT Phiêng Lanh (Sơn La) và Mường Lay (Điện Biên) để phục vụ chương trình TĐC dự án thuỷ điện Sơn La.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã rà soát báo cáo, đồ án cùng với QH chung và QH chi tiết để xây dựng công trình nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương. Nội dung các đồ án xây dựng đến năm 2010 phải đảm bảo yêu cầu phát triển ĐT phục vụ công tác tái thiết ĐT phù hợp với  điều kiện địa hình và đặc điểm của từng địa phương. Với đề xuất 63 công trình đầu tư xây dựng giai đoạn đến năm 2010 với mức đầu tư cơ sở hạ tầng là 1.349.163 triệu đồng.

Theo đánh giá chung, về nội dung các đồ án QH xây dựng đến năm 2010 của các khu TĐC đã đảm bảo yêu cầu phát triển ĐT phục vụ công tác tái thiết ĐT Mường Lay (Điện Biên). Bảo đảm những yêu cầu về thiết kế hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật ĐT đồng bộ, hạng mục công trình cơ sở thiết yếu, quy mô và bố trí hợp lý phù hợp với điều kiện  địa hình, đặc điểm của địa phương. Ngoài 63 công trình đã triển khai, Bộ Xây dựng đã thống nhất việc đề xuất 146 công trình, trong đó có 87 công trình được Bộ Xây dựng chấp thuận tại Công văn số 1581/BXD-HĐXD ngày 6/8/2008 (sắp xếp lại từ 103 công trình). UBND tỉnh Điện Biên đã đề nghị bổ sung 59 công trình, với tổng vốn đầu tư xây dựng là: 3.762.955 triệu đồng, giai đoạn năm 2010 với mức đầu tư là 3.341.522 triệu đồng, giai đoạn năm 2012 là 421.433 triệu đồng.


Hiện các đồ án QH (QH tổng thể và QH chi tiết) của UBND hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã được Chính phủ phê duyệt, kế hoạch di dân năm 2009 đang được gấp rút thực hiện. Đến nay, các tỉnh đã tổ chức thống kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường cho 28.499 hộ dân (bao gồm hộ TĐC và hộ sở tại bị ảnh hưởng) và các cơ quan, tổ chức. Các tỉnh đã và đang thực hiện tốt việc di dân tới nơi TĐC mới. Các hộ TĐC đã được giao đất ở theo hạn mức quy định, giao đất sản xuất  cho các hộ ngoại xã, ngoại huyện gắn với việc triển khai xây dựng phương án sản xuất lồng ghép với các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Đối với các hộ TĐC nội xã hiện nay vẫn tiếp tục sản xuất trên đất chưa bị ngập. Kết quả thực hiện, đối với việc giao đất sản xuất tại Sơn La đã giao 4.307/6.315ha, Điện Biên là 1.652/728ha, Lai Châu là 49/213ha. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2009, ở Sơn La đã di chuyển được 1.179 hộ, Điện Biên 511 hộ, Lai Châu là 123 hộ.

Các địa phương đang tập trung hoàn thiện thủ tục và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu (điểm) TĐC để di chuyển 5.062 hộ dân còn lại của kế hoạch năm 2009 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các cấp chính quyền đang gấp rút hoàn thành điều chỉnh, bổ sung QH tổng thể và QH chi tiết, tổ chức thẩm định để Chính phủ phê duyệt các điểm TĐC còn lại. Tập trung đẩy nhanh công tác đo đạc địa chính và hoàn thiện hồ sơ bồi thường nhằm đảm bảo cuộc sống cho dân cùng kết hợp với việc thu hồi và giao đất sản xuất. Các hồ sơ giải ngân đang theo đúng kế hoạch. Đối với Sơn La, cần khẩn trương hoàn thành QH chi tiết (bước 2) các khu (điểm) TĐC kết hợp với vận động tuyên truyền đối với trên 500 hộ dân còn lại và làm cam kết đến nơi TĐC mới. Các tỉnh cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC đô thị: thị trấn Phiêng Lanh, thị xã Mường Lay, Lai Châu.

Chắc chắn với cố gắng nỗ lực của các địa phương, công tác di dân TĐC công trình thủy điện lớn nhất thế kỷ này sẽ bảo đảm yêu cầu đề ra.



Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)