Cầu Long Biên - ngày và đêm - giải nhất "Đánh thức không gian"

Thứ hai, 30/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 29-3, lễ trao giải cuộc thi “Đánh thức không gian” và chương trình thảo luận với chủ đề “Vai trò của nghệ thuật trong không gian đô thị công cộng” đã được tổ chức tại khách sạn Duxton, Q.1, TP Hồ Chí Minh. Chương trình do báo Thể Thao Văn Hóa và Hội đồng Anh đồng tổ chức.

Trương Trần Tiên Thảo và Nguyễn Hồ Kim Long nhận giải nhì với tác phẩm Con đường đặc biệt cho những nghệ thuật “không bình thường” - Ảnh: Tr.Uyên

Các cá nhân đoạt giải cuộc thi “Đánh thức không gian” cũng được trao giải sáng nay. Giải nhất trị giá 20 triệu đồng được trao cho tác phẩm Cầu Long Biên - ngày và đêm của nhóm tác giả ĐH Kiến trúc Hà Nội. Ban tổ chức trao 5 giải nhì, 4 giải ý tưởng và quà tặng dành cho các ý tưởng đậm chất nhân văn, cải thiện các công trình công cộng… Khá nhiều tác phẩm thể hiện rõ sự lãng mạn, sáng tạo, bay bổng khi đưa nghệ thuật vào không gian đô thị công cộng.

Cuộc thi đã nhận được 500 bài dự thi của các tác giả ở nhiều tỉnh thành với hơn 200 không gian công cộng được “đánh thức” bằng ý tưởng nghệ thuật.

Chương trình thảo luận với chủ đề “Vai trò của nghệ thuật trong không gian đô thị công cộng” đặc biệt thu hút sự quan tâm của khán giả. Các khách mời trao đổi về chủ đề này như bà Natalie Woof - chuyên gia đến từ Vương quốc Anh, họa sĩ Nguyễn Quân, ông Hồ Viết Vinh - giảng viên ĐH Kiến trúc TP.HCM, ông Nguyễn Trọng Hòa  - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

 

Tác phẩm Bồn nước - mơ chiếc áo mới đoạt giải nhì của Nguyễn Thành Nhân (SV ĐH Mỹ thuật TP.HCM) - Ảnh: tác giả cung cấp

Các khách mời và khán giả đã trao đổi về định nghĩa không gian đô thị công cộng, các tiêu chí của không gian đô thị công cộng, vai trò của nghệ thuật trong không gian đô thị công cộng, những mơ ước - kỳ vọng về không gian đô thị công cộng…

Một số quan điểm đã nhận được sự chia sẻ của mọi người như không gian đô thị công cộng là nơi phục vụ nhu cầu của nhiều người, đó là nơi lưu giữ những giá trị chung, ký ức của đô thị. Không gian công cộng phải được đặt ở vị trí đẹp nhất và là điều mà các nhà quy hoạch cần phải nghĩ đến trước tiên.

Bà Natalie Woof - chuyên gia đến từ Vương quốc Anh - nhấn mạnh: “Các tiêu chí của một không gian đô thị công cộng như là nơi ai cũng có thể tiếp cận, có tính độc đáo, có lợi cho sức khỏe, bền vững và thân thiện với môi trường. Và để xây dựng được những không gian đô thị công cộng có những tiêu chí trên, nhất thiết cần có một quá trình đối thoại lâu dài giữa các bên liên quan”.

Theo Địa ốc TTO

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)