Năm 2025, Thành phố Vinh thành trung tâm thương mại, du lịch của Bắc Trung Bộ

Thứ tư, 11/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Quy hoạch thành phố Vinh thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ về các mặt: du lịch, thương mại, công nghiệp công nghệ cao, đào tạo và khoa học công nghệ, y tế và văn hóa thể thao.

Một góc thành phố Vinh

Theo Quyết định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2025 vừa được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, quy mô dân số thành phố khoảng 800.000 người vào năm 2025; có diện tích nghiên cứu phát triển khoảng 250 km2, vùng phụ cận có quy mô khoảng 1.230 km2, bao gồm: huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thị xã Cửa Lò.

Phía Bắc được định hướng là không gian phát triển công nghiệp với hạt nhân chủ yếu là khu công nghiệp Nam Cấm, hạn chế và giảm dần diện tích đất dân cư tại khu vực này.

Phía Đông Bắc phát triển trục không gian đô thị kết nối giữa Vinh và thị xã Cửa Lò. Không gian ven sông Lam được khai thác, tổ chức thành trục cảnh quan chủ đạo gắn kết các khu vực danh lam thắng cảnh di tích lịch sử văn hóa của vùng phụ cận và thành phố trong một tổng thể thống nhất.

Về giao thông đối ngoại, Vinh có đường cao tốc Bắc-Nam đi dọc phía Tây thành phố với mặt cắt 8 làn xe. Đường quốc lộ 1A mở rộng đoạn Nam Cấm-Vinh và đoạn tránh thành phố Vinh. Hai tuyến đường quan trọng này đều có mặt cắt là 100 m.

Nhà ga mới bố trí tại xã Hưng Nguyên phục vụ đường sắt cao tốc đi giữa đường bộ cao tốc Bắc-Nam và đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Vinh. Sân bay Vinh được quy hoạch là sân bay nội địa, phục vụ cho hoạt động bay nội vùng và liên vùng Bắc Bộ-Bắc Trung Bộ-Nam Bộ.

Vinh có lợi thế về cảng biển Cửa Lò, đây là khu cảng tự do và khu cảng thuế quan. công suất cảng đạt 5-6 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Trong quy hoạch đợt đầu giai đoạn đến năm 2015, ngoài việc tiến hành cải  tạo các khu dân cư cũ, còn triển khai xây dựng các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, bệnh viện và một số khu công nghiệp chuyên ngành. Xây dựng hoàn chỉnh công viên Thành Cổ Vinh quy mô 38 ha, công viên Núi Quyết đợt đầu quy mô 90 ha. Xây mới hai khu vực cây xanh sinh thái Vinh Tân, Hưng Hòa có tổng quy mô khoảng 250 ha.

Các nhà máy ô nhiễm được di dời ra khỏi phạm vi nội thị, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Vinh nhằm giảm thiều ảnh hưởng ô nhiễm đến các khu dân cư lân cận.

 
 
Theo www.chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)