Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng

Thứ năm, 20/08/2020 17:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng gửi đến theo văn bản số 5301/VPCP-QHĐP ngày 01/7/2020 của Văn phòng Chính phủ với nội dung kiến nghị: “Cử tri phản ảnh, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định công trình giao thông trong đô thị được phân cấp cho Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng thực hiện chủ trì thẩm định. Việc áp dụng công tác thẩm định đối với các dự án giao thông theo quy định tại thành phố Đà Nẵng cũng như một số thành phố trực thuộc Trung ương hiện nay chưa phù hợp do diện tích đô thị chiếm phần lớn, không phù hợp với chức năng quản lý của các sở chuyên ngành (Sở Giao thông vận tải thực hiện quản lý hệ thống giao thông trên địa bàn toàn thành phố), ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Do đó, đề nghị Chính phủ nghiên cứu có cơ chế quy định đối với các thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đảm bảo việc thẩm định đạt hiệu quả và thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước, xuyên suốt từ khâu chuẩn bị, triển khai, kiểm tra, nghiệm thu, bàn giao và quản lý công trình giao thông”.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có công văn 4041/BXD-HĐXD có ý kiến trả lời như sau:

Trách nhiệm thi hành của các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế, dự toán xây dựng của công trình giao thông trong đô thị được quy định tại Điều 76 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ. Theo đó, cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng có trách nhiệm thực hiện công tác thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế, dự toán xây dựng của công trình giao thông trong đô thị (trừ công trình đường sắt đô thị, cầu vượt sông, đường quốc lộ qua đô thị).

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (Luật số 62/2020/QH14) được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/6/2020 đã có những sửa đổi điều chỉnh căn bản trong công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng, đồng thời đã làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với các bước khác nhau của dự án đầu tư xây dựng. Do vậy, Bộ Xây dựng xin ghi nhận kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng để nghiên cứu, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4041/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)